Hàng không hồi phục và phát triển thị trường

Sau chuỗi thời gian dài "ngủ đông" vì tác động của dịch Covid-19, với nỗ lực nội tại và sự hỗ trợ thiết thực của Chính phủ cùng các đối tác, các hãng hàng không trong nước đã hồi phục đầy ấn tượng, mở rộng thị trường và sẵn sàng bay quốc tế khi có đầy đủ điều kiện.

Những chuyến bay nội địa của các hãng hàng không đã phục hồi ấn tượng.
Những chuyến bay nội địa của các hãng hàng không đã phục hồi ấn tượng.

Mở rộng mạng bay

Ngày 22-6 vừa qua, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã phối hợp TP Cần Thơ tổ chức hội thảo "Du lịch Việt Nam - Điểm đến sáng tươi" và tọa đàm về thúc đẩy du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ sự kiện, VNA đã ký thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch với các địa phương có đường bay mới kết nối trực tiếp đến Cần Thơ, công bố bốn đường bay giữa Cần Thơ và Hải Phòng, Vinh, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt. Nhân dịp này, lần đầu VNA khai thác "siêu máy bay" Boeing 787-9 Dreamliner đến sân bay quốc tế Cần Thơ. Hiện, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group như VNA, Pacific Airlines, Vasco đang khai thác bảy đường bay kết nối trực tiếp Cần Thơ với Hải Phòng, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Phú Quốc. Trong đó, ba đường bay mới giữa Cần Thơ và Hải Phòng, Vinh, Buôn Ma Thuột được hãng chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22-6.

Với sự bổ sung ba đường bay này, dự kiến mỗi tuần Vietnam Airlines Group sẽ khai thác 52 chuyến bay khứ hồi và vận chuyển 12 nghìn lượt khách qua sân bay quốc tế Cần Thơ. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển, việc VNA khai trương các đường bay trong nước kết nối Cần Thơ đến các thành phố: Vinh, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, cũng như tổ chức hội thảo để kích cầu du lịch trong nước là hoạt động thiết thực nhằm từng bước phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, tạo điều kiện cho du lịch trong nước phát triển. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thu hút các nhà đầu tư đến với Cần Thơ và các tỉnh trong vùng. Từ ngày 2-7, VNA sẽ tiếp tục mở thêm đường bay mới giữa Cần Thơ và "thành phố ngàn hoa" Đà Lạt với tần suất ba chuyến khứ hồi/tuần, nâng tổng số chuyến bay đến và đi từ Cần Thơ do Vietnam Airlines Group thực hiện là 55 chuyến khứ hồi/tuần.

Các đường bay này sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để du khách khám phá các điểm du lịch đặc sắc của Cần Thơ cũng như miền Tây Nam Bộ như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, Vườn quốc gia Tràm Chim, các làng hoa, chợ nổi, miệt vườn và các điểm đến nổi tiếng khác ở các tỉnh: Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng,...

Phó Tổng Giám đốc VNA Lê Hồng Hà chia sẻ: "Vùng đồng bằng sông Cửu Long là thị trường có nhiều tiềm năng, được VNA đầu tư phát triển từ khi thành lập chi nhánh tại Cần Thơ cách đây 10 năm. Trong đó, Cần Thơ là cửa ngõ then chốt với bảy đường bay kết nối trực tiếp đến các địa phương trên cả nước. Thông qua các đường bay này, VNA kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm sân bay quốc tế Cần Thơ và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các địa phương, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang chung sức tái phát triển du lịch, kinh tế trong giai đoạn bình thường mới".

Bắt tay liên kết du lịch

Theo Phó Tổng Giám đốc Hãng Bamboo Airways (BBA) Trương Phương Thành, đầu tháng 6 vừa qua, khi Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép các hãng hàng không khai thác bình thường trở lại các chuyến bay trong nước theo lịch bay đã phân bổ, BBA đã nhanh chóng tái khởi động mạng bay trong nước.

Lộ trình bình thường hóa của hãng ưu tiên các đường bay trục có khả năng khơi thông nhanh nhất hoạt động thương mại, đầu tư,... trong nền kinh tế, như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và các đường bay du lịch có nhu cầu cao. Thời điểm hiện tại, BBA đã khôi phục 75 đến 80% mạng đường bay nội địa, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ngang bằng, thậm chí nhiều thời điểm, một số đường bay còn cao hơn giai đoạn trước Tết Nguyên đán. Cùng với khôi phục mạng đường bay trong nước, BBA cũng nghiên cứu, xây dựng các đường bay ngách mới, kiên định mục tiêu gia tăng liên kết vùng, thúc đẩy du lịch liên tỉnh đặt ra từ giai đoạn đầu.

Tại Hội nghị phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh 2020 mới đây, Giám đốc Bán và Phân phối quốc tế (Hãng Vietjet Air - VJA) Jay L.Lingeswara chia sẻ: "Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến an toàn và hấp dẫn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, không gian du lịch văn hóa đặc sắc Buôn Ma Thuột hay những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp ở Quy Nhơn (Bình Định), quần thể hang động lớn nhất thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình),...

Cùng với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Hãng hàng không VJA đã nhanh chóng trở lại bầu trời với nhiều chương trình khuyến mại du lịch mạnh mẽ nhằm thu hút du khách trở lại với các điểm đến hấp dẫn khắp Việt Nam". Chính thức mở bán vé từ ngày 9-6 vừa qua, tám đường bay mới của Hãng VJA gồm Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình), Hải Phòng - Quy Nhơn (Bình Định), Vinh - Phú Quốc và Đà Nẵng với Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Vinh, Thanh Hóa sẽ đưa người dân và du khách tới những danh lam, thắng cảnh đặc sắc nhất của Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định: Chúng tôi đánh giá rất cao các hãng hàng không trong nước đã tham gia tích cực ngay từ đầu, với các gói kích cầu giảm giá vé, ủng hộ mạnh mẽ hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch, góp phần quan trọng cho sự thành công của chương trình kích cầu du lịch.

Việt Nam hiện nay đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và đang bước sang giai đoạn khôi phục kinh tế. Với tinh thần chủ động, khi công cuộc chống dịch chuyển sang giai đoạn mới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp các hãng hàng không xây dựng chương trình kích cầu với tinh thần mới là triển khai trên phạm vi toàn quốc. Mặc dù cả hàng không và du lịch đều bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch Covid-19 gây ra nhưng thực tiễn hiện nay cho thấy cả hai ngành đều có những bước đi phù hợp, linh hoạt, khả năng hồi phục nhanh, góp phần thúc đẩy các ngành khác. Đánh giá sự hồi phục của hàng không, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, ngành hàng không đã quay trở lại trạng thái bình thường như trước khi dịch bệnh bùng phát. Tại các sân bay, hoạt động lưu thông đã đông đúc trở lại. Ngành đã tranh thủ cơ hội để hồi phục, phát triển bền vững, đồng thời sẵn sàng đón làn sóng mở cửa du lịch hành khách quốc tế, kịch bản là sẽ tạo dựng khu vực đi lại an toàn. Cục và các hãng bay đã nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội mở lại các đường bay như trước khi có dịch Covid-19.

Với vai trò hãng hàng không quốc gia, VNA chung tay cùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển du lịch và kinh tế thông qua mạng đường bay kết nối khu vực với các tỉnh miền bắc, trung, Tây Nguyên và các huyện đảo phía nam. Chỉ trong vòng hai tháng, VNA đã bổ sung 13 đường bay kết nối các vùng, miền của đất nước. Dự kiến trong tháng 7 tới, VNA sẽ mở thêm năm đường bay, nâng tổng số đường bay trong nước lên con số 55. Lượt khách vận chuyển trong nước trong tháng 6 và tháng 7 của VNA được dự báo lần lượt đạt 1,3 triệu và 1,6 triệu.

LÊ HỒNG HÀ Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines