Hải Dương xuất khẩu lô hàng vải thiều đầu tiên

NDO -

NDĐT - Hôm nay, 26-5, lô hàng vải thiều đầu tiên của tỉnh Hải Dương chính thức được xuất khẩu sang thị trường Singapore. Trong những ngày tới, nhiều lô hàng vải quả của Hải Dương tiếp tục được xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản, Singapore, Canada với tổng sản lượng khoảng 2.000 tấn, cao gấp nhiều lần vụ vải năm trước.

Công nhân Công ty Ameii Việt Nam đóng gói lô hàng vải thiều đầu tiên xuất khẩu đi Singapore.
Công nhân Công ty Ameii Việt Nam đóng gói lô hàng vải thiều đầu tiên xuất khẩu đi Singapore.

Theo bà Lương Thị Kiểm, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Hải Dương, năm nay, vải thiều đang được mùa, được giá, tổng sản lượng quả dự kiến đạt 45.000 tấn, cao hơn 20.000 tấn so với vụ vải năm 2019. Tại toàn bộ vùng trồng vải tập trung của tỉnh, nông dân đều được đào tạo, tập huấn và thực hành sản xuất theo quy trình Viet Gap, GlobalGAP đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, tổng diện tích vải được chứng nhận VietGAP hơn 500 ha, sản lượng ước gần 4.000 tấn.

Vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Global GAP bảo đảm xuất khẩu đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản có tổng diện tích 220 ha, sản lượng ước khoảng 1.500 tấn. Diện tích này có 19 vùng sản xuất vải đã được cấp mã số vùng trồng vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia, EU, với diện tích 170 ha, sản lượng ước khoảng 1.300 tấn, bốn vùng nhãn đã được cấp mã số vùng trồng vải xuất khẩu đi Trung Quốc, diện tích 50 ha, sản lượng dự kiến 200 tấn.

Hải Dương xuất khẩu lô hàng vải thiều đầu tiên ảnh 1

Chiều 25-5, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo tỉnh Hải Dương cắt băng chúc mừng vải thiều Thanh Hà đủ tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu đi Mỹ.

Bên cạnh đó, Hải Dương có 64 vùng trồng vải, bảy vùng trồng nhãn với tổng diện tích gần 10.000 ha đăng ký vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi Trung Quốc.

Các mẫu quả vải trong vùng xuất khẩu do Chi cục BVTV tỉnh Hải Dương và các công ty lấy đi phân tích đều cho kết quả không có các chất cấm và dư lượng các thuốc BVTV cho phép đều dưới ngưỡng quy định. Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ đã thu mua hàng chục tấn để xuất các lô hàng vải quả đầu tiên sang Singapore, Mỹ, Australia bằng đường biển trong khoảng thời gian từ ngày 26 đến 30-5-2020.

Hải Dương xuất khẩu lô hàng vải thiều đầu tiên ảnh 2

Vườn vải thiều được cấp mã vạch xuất khẩu đi Nhật Bản.

Như vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, hạn chế do dịch Covid 19, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp, các ngành, đặc biệt sự chăm chỉ, tuân thủ quy trình kỹ thuật của người nông dân, cho đến nay, vụ sản xuất vải quả ở Hải Dương đã đạt kết quả khả quan, hứa hẹn một mùa vải thắng lợi.