Giao ACV đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

NDO -

Đó là nội dung tại Văn bản số 382/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tại cuộc họp về các dự án Cảng hàng không.

Cảng hàng không Điện Biên hiện chỉ đón duy nhất máy bay ATR72.
Cảng hàng không Điện Biên hiện chỉ đón duy nhất máy bay ATR72.

Theo Thông báo 382 ngày 25-11, sau khi làm việc với các bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Quốc phòng; đại diện các bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận: Thống nhất giao ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, bảo đảm quốc phòng - an ninh, hiệu quả tổng thể của hệ thống hạ tầng hàng không do ACV quản lý.

ACV có trách nhiệm lập dự án đầu tư và trình phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về đầu tư xây dựng và pháp luật có liên quan. UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn của tỉnh, bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không để triển khai các thủ tục giao đất, thuê đất cho ACV triển khai dự án.

Trước đó, thực hiện Thông báo số 274/TB-VPCP ngày 2-8-2019 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tính toán các phương án và kiến nghị giao ACV đầu tư toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên cơ sở đất sạch do UBND tỉnh Điện Biên bàn giao.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên, đến thời điểm này UBND TP Điện Biên Phủ đã khẩn trương triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, cho biết: Tuy có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, song thành phố đặt mục tiêu trong tháng 12-2020 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại các điểm tái định cư số 1, số 3, số 3 mở rộng và điểm tái định cư C13.

Được biết, tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên hơn 1.539 tỷ đồng (chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Trong đó, chi phí đầu tư khu bay gần 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng hơn 256 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng. UBND tỉnh Điện Biên dự kiến, kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.500 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không Điện Biên có công suất 300 nghìn hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm với ba vị trí đỗ phục vụ các loại máy bay A320, A321 và tương đương.

Với việc đầu tư, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội, thu hút các nhà đầu tư và du khách quốc tế đến Điện Biên; phục vụ du khách quốc tế, nhân dân cả nước tới thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ…