Gấp rút giải phóng mặt bằng mở rộng Cảng hàng không Ðiện Biên

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án mở rộng Cảng hàng không Ðiện Biên tại Quyết định 470/QÐ-TTg, UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đang tập trung cao nhất nhân lực, phương tiện triển khai các dự án tạo mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân. Với quyết tâm cao nhất, tiến độ đã được chốt, chậm nhất ngày 30-8 phải bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án (DA).

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng điểm tái định cư số 1 tại tổ 10, phường Thanh Trường.
Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng điểm tái định cư số 1 tại tổ 10, phường Thanh Trường.

Tại cuộc họp triển khai Quyết định 470/QÐ-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh Ðiện Biên Lê Thành Ðô đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đồng thời yêu cầu UBND thành phố Ðiện Biên Phủ nỗ lực hơn, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, đo đạc hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TÐC). Trong quá trình triển khai, vướng mắc ở khâu nào, lãnh đạo các ngành, đơn vị phải chủ động chỉ đạo tháo gỡ. Trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền giải quyết ngay trên tinh thần chung là ưu tiên tiến độ, chất lượng của DA. Theo đồng chí Lê Thành Ðô, không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh cho tỉnh Ðiện Biên, Dự án Xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Ðiện Biên (sau đây gọi tắt là Dự án) còn có tầm quan trọng đặc biệt với cả vùng Tây Bắc. Do đó, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Ðiện Biên và các sở, ngành đã rất nỗ lực cùng với các bộ, ngành Trung ương triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, ban hành nhiều Quyết định, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư ba DA xây dựng điểm TÐC, bảo đảm bố trí đất ở cho gần 700 hộ dân, gồm: Xây dựng điểm TÐC số 1; xây dựng điểm TÐC số 3, số 3 mở rộng và xây dựng điểm TÐC C13.

Về nguồn vốn triển khai các DA, theo tính toán của tỉnh Ðiện Biên, trong tổng vốn 1.554,6 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng (GPMB), chi phí bồi thường, hỗ trợ TÐC (nơi đi) khoảng 1.100 tỷ đồng; xây dựng mới các khu TÐC (nơi đến) hơn 454,6 tỷ đồng. Cam kết chủ động hoàn toàn nguồn vốn phục vụ GPMB, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư, vốn sự nghiệp để thực hiện các DA. Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Phi Sông cho biết: Từ nguồn thu chuyển quyền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn tăng thu ngân sách địa phương và nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương, đến thời điểm này tỉnh đã bố trí gần 700 tỷ đồng thực hiện các DA. Trong đó, ba DA đã bố trí 100% vốn được duyệt, gồm: DA xây dựng điểm TÐC số 1 là 260 tỷ đồng; xây dựng điểm TÐC số 3, số 3 mở rộng là 147,992 tỷ đồng và Dự án xây dựng điểm TÐC C13 cũng đã được bố trí đủ vốn được duyệt là 46,625 tỷ đồng. Riêng dự án GPMB, hỗ trợ TÐC theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không đã bố trí 245 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng; phần vốn còn lại, tỉnh đã có phương án nguồn bố trí đủ để đền bù, hỗ trợ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Ðiện Biên Phủ Lê Tiến Dũng, nhằm bảo đảm tiến độ triển khai các DA, thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ phải ưu tiên nhân lực về cơ sở tuyên truyền để người dân trong vùng DA hiểu mục đích, ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội của DA đối với sự phát triển của TP Ðiện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Ðiện Biên nói chung, đồng thời triển khai các bước kiểm đếm, đo đạc, lên phương án bồi thường GPMB. Với các hộ dân có đất sản xuất thuộc diện phải thu hồi phục vụ DA mặt bằng bố trí TÐC tại phường Thanh Trường, các phòng, ban và UBND phường Thanh Trường đã vận động người dân giao mặt bằng phục vụ thi công. Theo cách làm đó, đến ngày 30-3 cả bốn DA, gồm: GPMB, hỗ trợ TÐC theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Ðiện Biên; Xây dựng điểm TÐC số 1; TÐC số 3, số 3 mở rộng và TÐC C13, đều bảo đảm tiến độ đặt ra là đến 30-6 sẽ hoàn thành mặt bằng ba DA đón dân TÐC và đến 30-8 hoàn thành toàn bộ việc tháo dỡ, di chuyển nhà cửa, tài sản đến khu TÐC mới để bàn giao mặt bằng sạch cho ACV.

Về tiến độ cụ thể, đến thời điểm này UBND thành phố đã phê duyệt 22 phương án bồi thường, hỗ trợ TÐC cho 145 hộ dân và 12 tổ chức với tổng diện tích đất đã hoàn thành GPMB là 17,08 ha thuộc ba DA xây dựng điểm TÐC. Hiện nay, ba DA nêu trên chỉ còn 6,05 ha đất của 51 gia đình, tổ chức cần thu hồi đang được các phòng, ban thành phố khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt chi trả. Riêng dự án GPMB, hỗ trợ TÐC theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Ðiện Biên tuy vừa làm vừa chờ Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư song đến nay thành phố đã hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ đất của 23 tổ chức, 1.599 hộ dân; hiện tại các đơn vị chuyên môn đang đẩy nhanh tiến độ kê khai, kiểm đếm tài sản của người dân.

Đồng thuận cao với chủ trương thực hiện Dự án, những ngày này hầu hết người dân thuộc diện di dời, TÐC trong các khu dân cư thuộc bảy tổ dân phố: 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 10 phường Thanh Trường đã sẵn sàng di chuyển nhường mặt bằng. Thậm chí có nhiều hộ gia đình còn chủ động tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản, như gia đình ông Hiếu, ông Quân ở tổ 10, phường Thanh Trường. Chủ tịch UBND phường Thanh Trường Trần Ngọc Sơn cho biết: Trong dự án GPMB, hỗ trợ TÐC theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Ðiện Biên, phường Thanh Trường có 1.215 hộ dân có đất phải thu hồi, đến thời điểm này đã hoàn thành kiểm đếm gần 1.000 hộ, số còn lại đang được tiếp tục kiểm đếm. Người dân trong vùng DA đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ các phần việc, sớm phê duyệt phương án đền bù để nhân dân di chuyển, ổn định cuộc sống tại nơi mới. Theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt, tập trung từ UBND tỉnh, những ngày này trên công trường thi công các DA đang rầm rập tiếng máy, không khí lao động hết sức khẩn trương. Người dân trong khu vực luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kiểm đếm, sẵn sàng di chuyển bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Theo Quyết định 470/QÐ-TTg, Dự án mở rộng Cảng hàng không Ðiện Biên có tổng vốn đầu tư 1.547,563 tỷ đồng; công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tiến độ thực hiện dự án là 34 tháng, kể từ thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư.