Diễn đàn kinh tế Đông Nam Bộ

Ngày 26-9, tại TP Hồ Chí Minh, Diễn đàn Kinh tế Đông Nam Bộ thường niên năm 2017 với chủ đề “Tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở liên kết vùng”, do Ban Kinh tế T.Ư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND tám tỉnh, thành phố (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang và Long An) và báo Diễn đàn Doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư; 500 doanh nghiệp trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ.

Hiện, vùng Đông Nam Bộ chiếm khoảng 40% GDP, đóng góp gần 60% thu ngân sách quốc gia, GDP tính theo đầu người cao gần gấp 2,5 lần mức bình quân cả nước; có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng luôn cao hơn khoảng 1,4 lần đến 1,6 lần tốc độ tăng trưởng bình quân chung cả nước.

Tại diễn đàn, Ban tổ chức tuyên dương 37 doanh nghiệp, doanh nhân điển hình vùng Đông Nam Bộ do UBND các tỉnh, thành phố trong vùng bình chọn và giới thiệu.

Đã giảm giá vé phương tiện tại 38 trạm BOT

Ngày 26-9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến thời điểm này, đã có 38 trong số 55 trạm BOT thực hiện giảm giá vé cho phương tiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục rà soát các dự án để thống nhất điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm giá cho người dân trong vùng ảnh hưởng cũng như giảm chung cho các phương tiện. Việc rà soát, đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10 để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt, nếu được thông qua, tháng 11 tới sẽ tiến hành giảm tại các trạm BOT.

Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ điều chỉnh theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay tại dự án đó.

Bình Dương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI

Ngày 26-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) nhằm lắng nghe ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, tổng lãnh sự, hiệp hội. Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trả lời, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân, chính sách khuyến khích xã hội hóa của tỉnh đối với việc trang bị thiết bị y tế tại các bệnh viện…

Theo UBND tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh hiện có 2.997 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 27,73 tỷ USD. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chính quyền tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào Bình Dương.

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất vụ đông

Ngày 26-9, tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Cục Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Diễn đàn khuyến nông, chuyên đề “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất một số cây trồng vụ đông”. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cập nhật thông tin về hiện trạng; chính sách phát triển các loại cây trồng vụ đông ở các tỉnh phía bắc; chia sẻ kiến thức kỹ thuật, những tồn tại, khó khăn và giới thiệu những giống cây trồng mới, các kinh nghiệm, mô hình thành công trong thực tiễn sản xuất.

Diễn đàn còn tạo điều kiện cho bà con nông dân trao đổi, thảo luận cùng các nhà khoa học, quản lý, doanh nghiệp để từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả cho sản xuất vụ đông. Vụ đông năm 2017, các tỉnh phía bắc phấn đấu gieo trồng 410 nghìn ha, sản lượng đạt 4,8 triệu tấn (tăng 290 nghìn tấn so vụ đông năm 2016).