Đến hạn báo cáo Thủ tướng, khu “đất vàng” vẫn ngang nhiên vi phạm

NDO -

NDĐT - Việc sử dụng sai mục đích nhiều phần đất nằm trong khu “đất vàng” có diện tích 6.078 m2 tại phố Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) cho đến nay vẫn chưa xử lý triệt để.

Khu “đất vàng” vốn được giao làm bãi đỗ xe “biến tướng” thành nhiều nhà hàng kinh doanh.
Khu “đất vàng” vốn được giao làm bãi đỗ xe “biến tướng” thành nhiều nhà hàng kinh doanh.
* Về khu đất ở phố Phan Kế Bính: Phải sử dụng đúng mục đích

* Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra việc khu đất ở phố Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích

* Đề nghị thu hồi khu đất 6.078m2 bị sử dụng sai mục đích được phê duyệt

* Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất làm bãi để xe bị sử dụng sai mục đích

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Hà Nội giai đoạn từ 2003 đến 2016. Bởi lẽ, tại Hà Nội, đang có tình trạng các khu “đất vàng” bị chuyển đổi, sử dụng không đúng mục đích giao đất ban đầu.

Trong khi các lực lượng của Thanh tra Chính phủ đang làm việc quyết liệt để ngăn chặn các vi phạm trong sử dụng đất đai, thì khu đất có vị trí đắc địa rộng 6.078 m2 ở phố Phan Kế Bính vẫn ngang nhiên vi phạm. Bản thân khu đất này được TP Hà Nội giao cho Công ty cổ phần Đa quốc gia, nhằm cống hóa, giảm ô nhiễm môi trường và làm điểm đỗ xe, giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ ở khu vực. Tuy nhiên, chủ đầu tư sau khi thực hiện cống hóa mương đã sử dụng nhiều phần diện tích để cho thuê làm các dịch vụ kinh doanh như nhà hàng hải sản, nhà sách trường mầm non, cửa hàng…

Điều đáng nói là việc vi phạm này diễn ra nhiều năm, khu đất này lại nằm ở vị trí đắc địa, ai cũng có thể phát hiện ra việc sử dụng đất sai mục đích. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, những vi phạm trên khu đất này vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, nhiều người còn đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp có thể tự ý chuyển nhượng, dẫn tới sai nghiêm trọng mục tiêu đầu tư của dự án mà không bị xử lý. Các cá nhân, tổ chức vì sao có thể tự do kinh doanh các ngành, nghề không đúng với mục tiêu dự án.

Khi các sai phạm của khu đất này được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất mương thoát nước Phan Kế Bính để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm pháp luật trong việc cho thuê đất, xây dựng trên đất mương thoát nước Phan Kế Bính. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-6-2017. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào của Hà Nội đứng ra giải quyết triệt để việc sử dụng đất sai mục đích ở khu “đất vàng” Phan Kế Bính.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 30-5, tại khu đất Phan Kế Bính, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống với diện tích lớn vẫn hoạt động, khách ra vào tấp nập, bên cạnh đó là một cửa hàng sách đang thực hiện hoạt động kinh doanh, cùng trên khu đất còn mọc lên một ngôi trường mầm non.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ tới Văn phòng UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng để xin cung cấp thông tin làm rõ những vi phạm của khu đất cũng như phương hướng xử lý thời gian tới. Tuy nhiên, cả hai cơ quan này sau một thời gian dài đều không đưa ra câu trả lời.

Trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội rất thiếu, thành phố phải bố trí điểm đỗ cho phương tiện trên lòng đường các tuyến phố, thì việc dự án xây dựng bãi đỗ xe lại biến thành nơi kinh doanh nhà hàng, quán ăn là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc, Hà Nội cần mạnh tay xử lý các vi phạm tại các khu “đất vàng” để ngăn chặn triệt để tình trạng dùng đất công vào mục đích trục lợi cá nhân.