Đến 16-4, tín dụng nền kinh tế tăng 3,34%

NDO -

Chiều 22-4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng quý I-2021 và Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo.
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2021 (Nghị quyết số 01), trong những tháng đầu năm 2021, NHNN đã điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Theo đó, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT để bảo đảm thanh khoản thông suốt cho hệ thống, ổn định thị trường tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí đầu vào cho tổ chức tín dụng (TCTD), qua đó giảm áp lực lên lãi suất huy động và cho vay. Đến ngày 16-4-2021, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 2,90% so với cuối năm 2020 và tăng 15,66% so với cùng kỳ 2020. Thanh khoản của hệ thống TCTD thông suốt.

Báo cáo về điều hành lãi suất, Vụ trưởng CSTT (NHNN) Phạm Thanh Hà cũng nêu rõ: Từ đầu năm đến nay, NHNN vẫn giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận ngồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tháng 2-2021 giảm khoảng 0,1%/năm so với tháng 12-2020. Tỷ giá và thị trường ngoại tệ được điều hành phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT; thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Về điều hành tín dụng, theo Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Tuấn Anh: Trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 và lạm phát được Quốc hội và Chính phủ đặt ra từ đầu năm, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tín dụng cả năm 2021 khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. NHNN đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên tinh thần đồng hành và chia sẻ. Thống kê đến 16-4, tín dụng nền kinh tế tăng 3,34% so với cuối năm 2020. Các TCTD cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 5-4, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 262 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 357 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 663 nghìn khách hàng với dư nợ 1,27 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến nay đạt hơn 3,16 triệu tỷ đồng cho 456,6 nghìn khách hàng.

Riêng đối với chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, đến 31-1 (thời điểm dừng giải ngân theo quy định), NHNN đã giải ngân cho NHCSXH với tổng số tiền khoảng 42,9 tỷ đồng và NHCSXH đã cho vay trên địa bàn 56 tỉnh, thành phố với dư nợ gần 42 tỷ đồng đối với 245 người sử dụng lao động hơn 11.276 người lao động ngừng việc; dư nợ của chương trình tại NHCSXH đến nay là gần 40 tỷ đồng.

Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Thanh toán (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Đến cuối tháng 3, có hơn 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. So với cùng kỳ ba tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4 % về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và  103% về giá trị; giao dịch qua kênh QR code tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị.

Thông tin thêm về các sự kiện chào mừng  kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (6-5-1951-6-5-2021), đại diện lãnh đạo NHNN cũng cho biết: Dự kiến ngày 29-4 tới, NHNN sẽ tổ chức lễ ra mắt hai cuốn sách “Lịch sử ngân hàng Việt Nam 1951-2021” và “Lịch sử đồng tiền Việt Nam”, kết hợp với hoạt động thăm quan phòng truyền thống ngành Ngân hàng, phòng trưng bày tiền và các ô trưng bày tại sảnh chính của trụ sở 49 Lý Thái Tổ.

Ngoài ra, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành, ba di tích cũng đã được tu bổ lại bằng nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ công chức viên chức trong ngành. Trong đó, khu di tích tại Tuyên Quang đã được mở rộng, tôn tạo thành công trình rất có ý nghĩa, vừa là khu di tích lịch sử của ngành, đồng thời cũng sẽ được NHNN bàn giao cho chính quyền thôn Tân Thành, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương quản lý và sử dụng cho các  hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Dự kiến cuối tuần này (ngày 24-4), NHNN sẽ tổ chức khánh thành công trình kết hợp với hoạt động tri ân, về nguồn tại di tích này…