Đẩy mạnh tiêu thụ đặc sản vùng, miền

NDO -

Đến hẹn lại lên, các đặc sản tiêu biểu từ mọi vùng, miền của nước ta lại hội tụ tại Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô, mà các tỉnh, thành phố còn muốn thông qua hệ thống phân phối hiện đại để đẩy mạnh xuất khẩu.

Cắt băng khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2020.
Cắt băng khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2020.

Tối 25-11, tại quảng trường Trung tâm thương mại Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2020. Đây là sự kiện thường niên từ năm 2014 đến nay do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan Hà Nội, đơn vị liên quan tổ chức.

Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội tham dự. Đáng chú ý, tại hội chợ còn có 54 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương mình.

Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất và các cơ quan như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Khuyến công... của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã trưng bày, quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền; các sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý: thủy, hải sản chế biến, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm gia vị, trái cây, bánh kẹo, chè, cà-phê, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng... bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa.

Đẩy mạnh tiêu thụ đặc sản vùng, miền -0
 Đặc sản các vùng miền được giới thiệu tại Hội chợ.

Diễn ra từ nay đến hết ngày 29-11, hội chợ kỳ vọng thu hút khoảng 80 nghìn đến 90 nghìn lượt doanh nghiệp, người tiêu dùng, khách du lịch đến tham quan, giao dịch. Đồng thời, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài (Tuần hàng Hà Nội-Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp...), tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, hội chợ được tổ chức nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, nhất là các sản phẩm đặc sản tiêu biểu, có thế mạnh của địa phương, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Để nâng cao hiệu quả chất lượng hội chợ, thành phố đã phối hợp các bộ, sở, ngành đặc biệt quan tâm lựa chọn các sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm... khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, chất lượng cao, bao bì, mẫu mã đẹp.

Đây còn là cơ hội tốt để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong và ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam. Đồng thời, sự kiện giúp nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".