Đác Nông thu hồi dự án vì để mất rừng hàng loạt

NDO -

NDĐT - Ngày 12-7, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đác Nông Lưu Văn Trung cho biết, Sở này đã ký quyết định thu hồi chủ trương, giấy chứng nhận đối với Dự án điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly trên địa bàn huyện Đác Song.

Hàng loạt diện tích rừng tại Dự án điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly bị tàn phá nghiêm trọng.
Hàng loạt diện tích rừng tại Dự án điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly bị tàn phá nghiêm trọng.

Theo quyết định, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài tại địa chỉ số 594 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh phải chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư và bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án đối với điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly tại huyện Đác Song. Nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật và nộp lại giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đác Nông trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Lý do chấm dứt hoạt động và thu hồi chứng nhận đầu tư: nhà đầu tư vi phạm quy định tại Điểm G, Khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư.

Như Báo Nhân dân đã phản ánh: Dự án điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly, huyện Đác Song có tổng mức đầu tư gần 106 tỷ đồng. Từ năm 2010, UBND tỉnh Đác Nông giao cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lâu Đài đầu tư với quy mô hơn 88 ha, bao gồm: hệ thống thác nước kết hợp với rừng tự nhiên hơn 65 ha. Do yếu kém về năng lực tài chính, kể từ khi nhận bàn giao đơn vị này đã bỏ bê không đầu tư dự án; không thực hiện chức năng quản lý, bảo vệ khiến cho hàng loạt diện tích rừng bị tàn phá nghiêm trọng. Điều đáng nói là rừng bị phá không chỉ do lâm tặc, người dân chiếm đất sản xuất mà chính người của công ty tiếp tay cho lâm tặc ngang nhiên tàn phá rừng.

Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, công ty này chỉ đầu tư một số hạng mục công trình nhỏ lẻ, sơ sài; không đúng với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, tiến độ triển khai rất chậm. Tỉnh Đác Nông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra nhiều lần, có văn bản đốc thúc đẩy nhanh tiến độ theo quy định, nhưng đơn vị vẫn không đầu tư các hạng mục công trình như đã cam kết, ngược lại còn trả lời tỉnh Đác Nông đang chờ vay được tiền từ ngân hàng mới có vốn để đầu tư. Trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đơn vị này đã buông lỏng quản lý, không thành lập đội quản lý bảo vệ rừng theo quy định, không có biện pháp ngăn chặn dẫn đến rừng bị tàn phá rất nghiêm trọng.