Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên:

Còn tình trạng gây khó khăn khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

NDO -

NDĐT - Đó là một trong những phản ánh của doanh nghiệp với lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi gặp mặt giữa UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, được tổ chức ngày 20-8.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên kiến nghị khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp.
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên kiến nghị khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp.

Thẳng thắn phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoan, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng An Toàn Phát, cho biết: Tại một số sở, ngành còn tình trạng công chức gây khó dễ cho doanh nghiệp khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, hồ sơ của doanh nghiệp gửi đến thường bị chậm, quá hạn giải quyết sau đó chính công chức sở này lại đề nghị doanh nghiệp phải làm lại tờ trình. “Nếu không làm theo thì người ta gây khó dễ mà làm thì hết lần này đến lần khác lại phải làm lại hồ sơ” - bà Hoan bức xúc cho biết.

Chung ý kiến này, ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, dẫn chứng: Mỗi thủ tục cho Công ty số 6 thuê lại đất của Công ty Công trình Giao thông mà gần hai năm các sở, ngành của tỉnh không tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Chính vì sự chậm trễ này mà tỉnh mất nguồn thu, còn doanh nghiệp mệt mỏi vì chờ đợi, phải làm đi làm lại hồ sơ, văn bản.

Tổng hợp thông tin từ nhiều doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông Bùi Đức Giang khẳng định: Tình trạng các sở, ngành chậm trễ, để quá hạn các thủ tục sau đó lại yêu cầu doanh nghiệp làm lại tờ trình, hồ sơ xảy ra thường xuyên chứ không phải một hay hai lần. Do vậy, ông Bùi Đức Giang đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua. Ông Lê Thành Đô cho biết: Để có thông tin về thực tế giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành, tới đây UBND tỉnh sẽ tiến hành phát phiếu khảo sát tại 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, do vậy đề nghị các đơn vị khi nhận được phiếu thì hết sức quan tâm trả lời các câu hỏi khảo sát để UBND tỉnh có thông tin, cơ sở chấn chỉnh các hành vi, biểu hiện gây khó dễ cho doanh nghiệp. Cùng với đó, ông Lê Thành Đô cũng mong muốn nhận được phán ảnh trực tiếp từ doanh nghiệp bị cá nhân, tổ chức gây khó dễ khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. “UBND tỉnh sẽ nghiêm khắc xử lý và bảo vệ bí mật người cung cấp thông tin” - ông Lê Thành Đô cam kết.

Tại buổi gặp mặt, nhiều doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên cần thanh toán dứt điểm kinh phí cho các dự án thành phần thuộc dự án Di dân Tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Bởi hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn vì vốn tồn đọng lớn, trong khi lãi suất ngân hàng, tiền công, bảo hiểm xã hội cho người lao động thì doanh nghiệp phải trả đều.