Chuyển đổi Khu phụ trợ dự án thành Khu công nghiệp hỗ trợ ở Đà Nẵng

NDO -

Đó là thông tin nổi bật do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nêu ra tại lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư cho các dự án đầu tư vào khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, tổ chức chiều 23-2.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư cho các dự án đầu năm mới 2021.
Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư cho các dự án đầu năm mới 2021.

Tại buổi lễ, thay mặt UBND thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Kỳ Minh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho sáu dự án đầu tư mới, trong đó có ba dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hai dự án lớn đầu tư vào Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, là Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprise của nhà đầu tư Ha Vinh Ly và Nhe Thi Le (Hoa Kỳ), với vốn đầu tư 110 triệu USD; Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng của Công ty TNHH Fujikin International (Nhật Bản), với vốn đầu tư 35 triệu USD.

Dự án EPE Packaging Việt Nam tại Đà Nẵng (Nhật Bản) vào khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh mở rộng với vốn đầu tư 300.000 USD; cùng ba dự án trong nước đầu tư vào KCN Hòa Khánh và Hòa Khánh mở rộng, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 73,4 tỷ đồng;

Đồng thời, một dự án được trao Chủ trương nghiên cứu cho nhà đầu tư Arevo Inc. (Hoa Kỳ) để triển khai dự án Nhà máy sản xuất máy in 3D, dịch vụ phần mềm, giải pháp thiết kế, sản xuất vật liệu và sản phẩm composite sợi carbon in 3D với tổng vốn đầu tư là 135 triệu USD vào Khu công nghệ cao.

Mục tiêu của dự án này bao gồm Sản xuất vật liệu composite sợi carbon nền polymer (PEEK, Nylon…) dành cho công nghệ in 3D; sản xuất sản phẩm từ dịch vụ và giải pháp thiết kế in 3D từ sợi carbon; sản xuất phần mềm (thiết kế, mô phỏng, điều khiển máy in) và sản xuất máy in 3D.

Chuyển đổi Khu phụ trợ dự án thành Khu công nghiệp hỗ trợ, thuộc Khu công nghệ cao Đà Nẵng. -0
Nhà máy sản xuất thiết bị chính xác bằng công nghệ cao Keiki (Nhật Bản) đang hoạt động trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết: Trong bảy dự án trên, có ba dự án đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 280 triệu USD. Đây đều là các dự án sản xuất và nghiên cứu sản phẩm công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Các dự án mới sẽ tạo những chuyển biến tích cực về thu hút các đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao vào Đà Nẵng nói chung, Khu CNC Đà Nẵng nói riêng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian đến và thúc đẩy, lan tỏa sự phát triển khoa học - công nghệ của thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

Đến nay, Khu CNC Đà Nẵng đã thu hút được 24 dự án, trong đó có 12 dự án trong nước với vốn đầu tư 6.291 tỷ đồng; 12 dự án FDI với vốn đầu tư 545,1 triệu USD. Tổng cộng, Khu CNC và các KCN Đà Nẵng thu hút được 496 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 26,5 nghìn tỷ đồng và hơn 1,74 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trân trọng cảm ơn quyết định của các nhà đầu tư và nghiên cứu đầu tư vào Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu hiện nay.

Đồng thời cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành; đặc biệt là Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng trong việc kêu gọi và thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao cũng như hỗ trợ, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng quy định.

Thay mặt các nhà đầu tư, bà Phan Thùy Linh, Trưởng Văn phòng điều phối dự án Fujikin International, bày tỏ lời cảm ơn chân thành với sự đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất của Ban Quản lý cũng như các sở, ban, ngành của thành phố và cam kết sẽ khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai khởi công xây dựng nhà máy trong thời gian sớm nhất.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã trao chủ trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 158/TTg-CN ngày 4-2-2021 cho Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng.

Việc phê duyệt Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cơ sở để triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp mới như KCN Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Ninh và Hòa Nhơn và hoàn thành việc chuyển đổi Khu phụ trợ dự án Khu CNC Đà Nẵng thành KCN hỗ trợ Khu CNC Đà Nẵng.

Khu công nghiệp hỗ trợ Khu CNC Đà Nẵng sẽ tạo động lực thu hút, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng, góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị, Chương trình số 36-CTr/TU ngày 13-1-2020 của Thành ủy Đà Nẵng về Chuyên đề “Phát triển công nghiệp CNC, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao” và Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-10-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.