Chống khai thác IUU và cấp hạn ngạch khai thác thủy sản

NDO -

NDĐT- Ngày 29-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU) và triển khai cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra tại Cảng cá Quy Nhơn
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra tại Cảng cá Quy Nhơn

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu và lãnh đạo các sở ngành và địa phương ven biển.

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đến nay, tỉnh Bình Định đã lắp đặt xong 70 thiết bị giám sát hành trình Movimar cho tàu cá có chiều dài 24m trở lên. Với tàu cá từ 15 đến dưới 24 mét đang triển khai theo đúng lộ trình. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến tại cảng cá được siết chặt. Tỉnh cũng đã tiến hành cấp giấy xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đối với việc hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản, toàn tỉnh hiện có 6.115 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên được cấp hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Riêng đối với tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, theo Quyết định 1481/QĐ-BNN-TCTS ngày 2-5-2019 của Bộ NN và PTNT, Bình Định có 3.118 tàu đủ điều kiện cấp Giấy phép khai thác thủy sản. Đến nay, tỉnh đã cấp được 250 giấy phép khai thác thủy sản theo hạn ngạch, trong đó: vùng khơi: 240 giấy phép, vùng lộng: 10 giấy phép.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng đã nêu một số khó khăn trong công tác triển khai chống khai thác IUU gồm quản lý tàu cá không có giấy tờ hoạt động khai thác trên biển; ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài và củng cố chứng cứ xử lý tàu vi phạm; quản lý tàu cá đăng ký tại địa phương nhưng không về do đa số tàu xâm phạm lãnh hải không xuất bến tại tỉnh; đầu tư hoàn thiện hạ tầng cảng cá; việc cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với những tàu có chiều dài dưới 15m nhưng công suất máy trên 90 CV khi chủ tàu cải hoán chiều dài lên 15m và đề nghị Chính phủ, Bộ ngành liên quan xem xét hỗ trợ, giải quyết...

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN và PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ Bình Định đầu tư phát triển ngành nghề thủy sản theo hướng bền vững. Đề nghị tỉnh Bình Định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng, hạn chế tối thiểu tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Tạo sự đồng thuận trong ngư dân để việc chống khai thác IUU đạt kết quả cao; bố trí tăng thêm nhân lực phục vụ công tác kiểm tra, quản lý tàu cá xuất nhập bến, xác nhận nguồn gốc thủy sản kịp thời, chính xác.

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ NN và PTNT đã đi kiểm tra thực tế tại Cảng cá Quy Nhơn và tham quan mô hình sản xuất gà giống của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư tại xã Phước Thành (huyện Tuy Phước).