Chặn dòng, tích nước Hồ chứa nước Sông Cái ở Ninh Thuận

NDO -

Ngày 15-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức Lễ chặn dòng, tích nước cụm Công trình đầu mối Hồ chứa nước Sông Cái - Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, huyện Bác Ái, có tổng mức đầu tư hơn 5.951 tỷ đồng.

Một góc công trình đầu mối Hồ chứa nước Sông Cái.
Một góc công trình đầu mối Hồ chứa nước Sông Cái.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong những năm gần đây tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng. Năm 2020, Ninh Thuận phải khoanh vùng bỏ vụ 16.831 ha diện tích cây trồng để ưu tiên nước cho sinh hoạt và các mục đích thiết yếu khác. Cuối tháng 5-2020, đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với tỉnh Ninh Thuận về công tác ứng phó hạn hán và thống nhất phải đẩy nhanh tiến độ thi công Cụm đầu mối hồ Sông Cái để có thể tích nước và tham gia chống hạn ngay trong mùa khô năm 2021. Trong thời gian qua, toàn thể các đơn vị tham gia xây dựng trên công trình đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành và vượt kế hoạch đã đề ra.

Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ có tổng mức đầu tư 5.951 tỷ đồng. Là công trình đa mục tiêu, liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng, trái tim của thủy lợi Ninh Thuận. Dự án có các hợp phần chính, gồm: Đập dâng Tân Mỹ cùng hệ thống đường ống kênh có áp dài 29,6 km và Cụm công trình đầu mối hồ Sông Cái. Dự án được khởi công tháng 8-2010. Tuy nhiên, do phải giãn tiến độ, đến năm 2015 mới tái khởi động lại. Đập dâng Tân Mỹ và hệ thống kênh từ K0-K21,8 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 2-2020. Cụm đầu mối hồ Sông Cái, gồm năm đập bê-tông kết nối dài 2.770m, cao 66,7m; dung tích 220 triệu m3; được triển khai đầu năm 2018.

Mục tiêu của dự án là tưới và tạo nguồn cho 7.480 ha; tiếp nước hệ thống thủy nông Nha Trinh - Lâm Cấm để tưới cho 12.800 ha; tiếp nước 2,5 m3/s cho khu tưới các hồ Cho Mo, Bà Râu, Sông Trâu, Ông Kinh ..; 2,56 m3/s cho sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Tạo nguồn cho thủy điện tích năng Bác Ái với công suất 1.200 MW và  hai nhà máy thủy điện với công suất 24  MW; tạo nguồn tiếp nước cho vùng phía nam Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; giảm nhẹ lũ hạ du và nuôi trồng thủy sản lòng hồ.

Sông Cái là con sông huyết mạch của Ninh Thuận, có lưu lượng chủ yếu tập trung vào mùa lũ, nhiều đỉnh lũ vượt 5.000m3/s. Trong khi đó, mùa khô kiệt, lưu lượng rất nhỏ, chỉ dao động từ 2-5m3/s. Việc chặn dòng, tích nước tạo ra hồ chứa với dung tích 220 triệu m3 để điều tiết dòng chảy có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 (Ban 7) cùng các đơn vị thi công đã làm việc ba ca mỗi ngày, mở nhiều đợt thi đua; đặc biệt đợt thi đua cao điểm 45 ngày đêm đã thi công vượt lũ chính vụ năm 2020. Đến nay đã hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ: đổ 1.130.000 m3 bê-tông các loại, đào đắp 1.450.000 m3 đất đá, gia công chế tạo 1.265 tấn, lắp đặt 1.513 tấn thiết bị; tổ chức lấy mẫu kiểm tra chất lượng bê-tông 2.193 tổ mẫu. Trong quá trình thực hiện đã có nhiều sáng tạo, không chỉ rút ngắn thời gian thi công mà còn tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Ngày 11-3, công trình được Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra và đồng ý cho phép chặn dòng, tích nước; được tổ chuyên gia đánh giá cao về chất lượng và công tác quản lý Dự án. Theo tiến độ, sau khi chặn dòng, chuyển qua giai đoạn hoàn thiện và đến quý IV-2021 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần vào ổn định đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội Ninh Thuận…