Cảng biển lớn nhất Việt Nam - Gemalink hoàn thành 80% tiến độ

NDO -

Sau một thời gian phải giãn tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay, giai đoạn 1 của dự án cảng Gemalink (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani cùng lãnh đạo hai tập đoàn thăm cảng Gemalink.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani cùng lãnh đạo hai tập đoàn thăm cảng Gemalink.

Vóc dáng của một cảng biển hiện đại do hai doanh nghiệp tàu biển lớn nhất của Pháp và Việt Nam hợp tác đầu tư đã dần hình thành, trở thành một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới và là cảng biển lớn nhất tại Việt Nam.

Dự án Cảng Gemalink trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, do Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link làm chủ đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Gemadept, một trong những doanh nghiệp khai thác cảng, vận tải biển, logictics lớn nhất Việt Nam, nắm giữ 75% và CMA Terminals, thuộc Tập đoàn Hàng hải CMA-CGM, lớn nhất nước Pháp và là một trong bốn hãng tàu lớn nhất thế giới, nắm giữ 25% vốn góp. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu USD, bao gồm giai đoạn 1: 330 triệu USD; giai đoạn 2: 190 triệu USD.

Cảng Gemalink được xây dựng trên diện tích 72 ha, với tổng chiều dài cầu bến chính 1.150 m dành cho tàu mẹ cỡ lớn nhất giới và bến tàu feeder 370 m, dành cho các tàu nhỏ nội vùng.

Phó Tổng Giám đốc Gemadept Phạm Quốc Long cho biết, ngay trong giai đoạn 1, cảng Gemalink sẽ có cầu bến chính dài 800 m cho tàu mẹ có trọng tải lên đến 20,600 TEU (tương đương 200,000 DWT), bến tàu feeder dài 260 m, cùng diện tích kho bãi và tổ hợp văn phòng cảng rộng 33 ha. Cầu tàu được nối với bờ bằng ba cầu dẫn. Năng lực xếp dỡ của giai đoạn 1 là 1.5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.

Sở hữu những lợi thế cạnh trạnh vượt trội, nằm ngay cửa sông Thị Vải - Cái Mép với mớn nước sâu nhất, gần luồng hàng hải quốc tế, thuận tiện cho việc quay trở tàu, có thể tiếp nhận đồng thời ba tàu mẹ và hai tàu feeder ra/vào làm hàng, cảng Gemalink là cảng biển duy nhất tại Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối với các nước trong khu vực, như: Philippines, Thái Lan, Campuchia và các cảng trong nước như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…

Trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Gemadept và CMA Terminals ngày 2-7, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani đánh giá cao công tác triển khai dự án của doanh nghiệp hai nước, khẳng định, trong lịch sử phát triển kinh tế, Pháp luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và cảng Gemalink là một minh chứng cụ thể về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do FTA, đặc biệt với hai hiệp định CPTPP và EVFTA, cảng Gemalink sẽ góp phần không nhỏ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước.