Các ngân hàng đồng thuận tiếp tục hạ lãi suất cho vay

NDO -

NDĐT - Chiều 31-3, tại cuộc họp trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục bảo đảm phục vụ kịp thời, chính xác và an toàn các nhu cầu thiết yếu của xã hội và nền kinh tế như giao dịch tiền mặt và thanh toán; các tổ chức tín dụng (TCTD) phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra với mức giảm khoảng 2% lãi suất cho vay so với thời điểm trước dịch.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng đã thông báo những nội dung chính của Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 31-3 của Thống đốc NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Đại diện lãnh đạo các NHTM cũng đã báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 của Thống đốc NHNN, những thuận lợi và vướng mắc khó khăn, đề xuất và kiến nghị đối với NHNN, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan trong việc tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tại cuộc họp, các NHTM khẳng định sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 02 và Thông tư 01 của Thống đốc và đồng thuận hạ thêm lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân. Theo đó, các NHTM lớn đều đồng thuận tiếp tục hạ lãi suất cho vay hỗ trợ hơn nữa cho doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, ngân hàng đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bảo đảm hoạt động của hệ thống an toàn, thông suốt và hiệu quả. Trong đó, NHNN ban hành Thông tư 01 mới chỉ được gần hai tuần nhưng toàn ngành ngân hàng đã vào cuộc rất quyết liệt, các NHTM triển khai đồng loạt các gói, các chương trình, các sản phẩm đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt những khách hàng có dư nợ tín dụng bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra và đã đạt được những kết quả tích cực được Chính phủ, bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Phó Thống đốc cho biết, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” với quyết tâm và sự đồng bộ thống nhất cao hơn nữa từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các TCTD để triển khai có hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế, ngày 31-3, Thống đốc NHNN tiếp tục ban hành Chỉ thị 02 về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. “Ngành ngân hàng có vai trò trọng yếu của nền kinh tế, những giải pháp của ngành ngân hàng có tầm quan trọng và ý nghĩa trực tiếp trong thời điểm hiện nay. Với tinh thần trách nhiệm cao với xã hội và cộng đồng, toàn ngành cần vào cuộc quyết liệt, cùng đồng lòng, quyết tâm chia sẻ trong việc triển khai Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN” – Phó Thống đốc Đào Minh Tú bày tỏ mong muốn.

Cùng với đó, Phó Thống đốc cũng yêu cầu toàn ngành ngân hàng thực hiện tốt công điện số 03/CĐ-NHNN của của Thống đốc NHNN về triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, các TCTD được giao quyền chủ động, triển khai bố trí hợp lý cán bộ làm việc hợp lý, tổ chức hoạt động ổn định nhưng phải bảo đảm hạn chế tối đa cán bộ phải đến trụ sở làm việc. Đối với các bộ phận giao dịch trực tiếp, phục vụ nhu cầu thiết yếu như thanh toán, giao dịch tiền mặt của người dân, hoạt động của ATM các NHTM phải bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn và báo chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi vì đây là phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đồng thời, phải truyền thông tới công chúng về “gửi tiền một nơi, rút tiền nhiều nơi” để người dân biết và đến các chi nhánh, giao dịch khác thực hiện giao dịch trong trường hợp chi nhánh, phòng giao dịch nào đó nằm trong vùng bị phong tỏa do dịch bệnh.

Toàn ngành ngân hàng căn cứ các nội dung tại chỉ thị 02/CT-NHNN triển khai thực hiện ngay với tinh thần quyết liệt, tích cực, chủ động các giải pháp cấp bách đã đề ra, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn ra cao điểm. Đồng thời, tiếp tục triển khai Thông tư 01 quyết liệt, chủ động rộng khắp tại tất cả các chi nhánh của NHTM. Trong đó, chú trọng triển khai các biện pháp như cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ và cả khoản vay mới, khuyến khích giảm mạnh, giảm sâu hơn nữa đối với những đối tượng, loại hình doanh nghiệp khó khăn, cần sự chia sẻ để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất. Các NHTM phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra với mức giảm khoảng 2% lãi suất cho vay so với thời điểm trước dịch.

“Theo dự báo, nền kinh tế năm nay có nhiều khó khăn và các TCTD cũng gặp khó khăn nên các NHTM cần thực hiện cắt giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất huy động đầu vào sao cho hợp lý, cùng đồng thuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế. Mặt khác, các NHTM cần xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận, chính sách tiền lương, thu nhập cho phù hợp” – Phó Thống đốc nêu rõ.

Đánh giá cao tinh thần của các NHTM, Phó Thống đốc yêu cầu các NHTM đã dự kiến đưa ra những gói sản phẩm, chương trình giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp... cần công bố, triển khai thực hiện ngay và toàn ngành ngân hàng cần có sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra.