Các doanh nghiệp Vĩnh Phúc phải thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 18-5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản yêu cầu các sở, ngành hữu quan, các địa phương, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch sau khi đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại DN trong khu công nghiệp và DN ngoài khu công nghiệp.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động của Công ty cổ phần Prime tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động của Công ty cổ phần Prime tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản chỉ đạo của tỉnh nêu rõ: Để bảo vệ những thành quả sau khi tổ chức lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 tại các DN trong khu công nghiệp và các DN ngoài khu công nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là các DN cần nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Người lao động không được đi làm trong thời gian cách ly. Trong thời gian ở nơi làm việc nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường về ho, sốt, mệt mỏi, đau rát họng hoạc khó thở phải báo ngay với cán bộ y tế nơi làm việc để được hướng dẫn xử lý ngay theo quy định của Bộ Y tế.

Lãnh đạo các DN có từ 50 người trở lên (bao gồm chuyên gia, cán bộ quản lý và người lao động) phải thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của DN. Bố trí đủ nhân lực, máy đo thân nhiệt tại cổng ra, vào công ty, lắp đặt hệ thống phun khử khuẩn tự động để người lao động ra vào công ty phải đi qua hệ thống này. Chia ca để tổ chức ăn cho người lao động, tránh tụ tập đông người; trong phòng ăn bố trí tấm chắn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Yêu cầu tạm dừng tiếp nhận, tuyển dụng công nhân, người lao động đến từ các vùng có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng..., hoặc có liên quan đến các ổ dịch từ các bệnh viện tuyến trung ương kể từ ngày 30-4-2021 trở lại đây cho đến khi dịch bệnh được khống chế và có chỉ đạo mới từ UBND tỉnh.

DN phải bố trí phòng cách ly tạm cho các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... Theo dõi chặt chẽ lịch trình tiếp xúc của những người đến liên hệ, làm việc tại công ty, trong vòng ba ngày sau khi đến liên hệ, làm việc với công ty có các biểu hiện ho, sốt, mệt, khó thở... hoặc bị dương tính (F0), cách ly (F1) với Covid-19 phải thông báo ngay cho công ty để có các giải pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Tất cả các DN phải thành lập Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19. Hằng ngày, Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của DN và của người lao động; kiến nghị với chủ DN để bổ sung đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; nhắc nhở người lao động bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định. Kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mệt mỏi để xử lý kịp thời, tiến hành cách ly ngay tại phòng cách ly tạm của công ty; đồng thời báo cáo cơ quan y tế nơi gần nhất và Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư để xử lý kịp thời, đúng quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan