Các cảng biển đón mã hàng đầu tiên của năm mới

Thứ Ba, 01-01-2019, 16:17
Cảng biển Hải Phòng vẫn nhộn nhịp trong đêm.

NDĐT - Trong thời tiết giá lạnh đêm cuối cùng của năm 2018, bước vào thời khắc đầu tiên của năm mới 2019, khắp các cảng biển Hải Phòng, Cảng Cửa Lò (Nghệ An) và Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) tưng bừng tổ chức lễ đón mã hàng đầu tiên của năm 2019 trong không khí tươi vui và tràn đầy hứng khởi.

Hầu như tất cả các đèn trên những chiếc tàu biển đều được bật sáng khiến con tàu như những tòa nhà nổi nhấp nhoáng trên sông Cấm (Hải Phòng) mênh mông. Còi tàu vang rền trong đêm tối vốn tĩnh lặng hòa cùng với tiếng nhạc rộn rã của bài hát Happy New Year và hàng nghìn người trên các bến cảng đang rộn rã chào đón những chuyến hàng đầu tiên của năm mới.

Tại Cảng Chùa Vẽ, đông đảo cán bộ, công nhân viên Cảng Hải Phòng cùng đại diện Cảng vụ, Hoa tiêu, Hải quan, Biên phòng và các sĩ quan, thủy thủ, thuyền viên các tàu đang xếp dỡ hàng hóa tại cảng… đã chứng kiến mã hàng đầu tiên được bốc xếp từ tàu container Vinafco 26. Tàu Vinafco 26 là tàu container dài 121 m, dung tích 700 teus, tải trọng toàn phần 7.225 MT cập cảng Chùa Vẽ để nhập 278 container và nhận xuất 390 container.

Tại Cảng Hoàng Diệu, tàu Deryoung Sunysky (quốc tịch Hồng Công - Trung Quốc) có trọng tải 11.225 DWT đến từ cảng Kaohsiung vừa cập cảng để xếp dỡ hơn bốn nghìn tấn sắt thép. Đây là tàu lớn dài 116,95 m, rộng 19,6 m. Sau khi làm hàng, tàu rời cảng Hải Phòng để đi Bangkok (Thái-lan).

Năm 2018, Cảng Hải Phòng đạt sản lượng hàng hóa hợp nhất toàn Công ty (gồm cả Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ) đạt 32,87 triệu tấn, tổng doanh thu 2.188 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị trí cảng biển đứng đầu khu vực miền bắc đất nước. Cảng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nộp ngân sách; bảo đảm việc làm trực tiếp cho 2.700 lao động và hàng vạn lao động gián tiếp và các ngành dịch vụ liên quan; đời sống người lao động ổn định với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng; an ninh chính trị, trật tự an toàn bến cảng được giữ vững; công tác quản trị, điều hành, hợp lý hóa sản xuất, tiếp thị, đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ... được tăng cường, tạo sức hấp dẫn khách hàng.

Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, Nguyễn Tường Anh cho hay, năm 2018 vừa qua, Cảng Hải Phòng không ngừng cải cách thủ tục, quy trình khai thác, thiết lập hệ thống công nghệ thông tin kết nối thông quan điện tử với cơ quan Hải quan, tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước như Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ hàng hải… để tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian khách hàng làm hàng tại cảng.

Đặc biệt, Cảng đã đưa bốn cần cẩu giàn QC có tầm với 14 hàng container vào sử dụng tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, khẳng định cam kết của Cảng với các hãng tàu nhằm nâng cao năng suất xếp dỡ, bảo đảm thời gian giải phóng tàu nhanh, đáp ứng được xu thế khai thác tàu cỡ lớn. Hệ thống công nghệ thông tin quản lý và khai thác container đã chính thức được triển khai với mục đích là tự động hóa việc quản lý và khai thác container đã góp phần giữ vững vị trí cảng biển hiện đại nhất miền bắc Việt Nam của Cảng Hải Phòng.

Năm 2019, Cảng Hải Phòng quyết tâm phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất 2.036,24 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 395,86 tỷ đồng.

Đồng thời, khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư Dự án Cảng Lạch Huyện, dự án di dời Cảng Hoàng Diệu theo quy hoạch chung của Bộ Giao thông vận tải và TP Hải Phòng, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam nói chung và Cảng biển Hải Phòng nói riêng.

Tiếp tục đổi mới công tác thị trường, hợp lý hóa trong khai thác, điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng thị phần và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn là những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, Nguyễn Tường Anh chia sẻ thêm.

Bước sang năm 2019, Cảng Cửa Lò vẫn làm việc nhộn nhịp.

* Vào thời khắc giao thừa sang năm 2019, cán bộ, công nhân viên Cảng Cửa Lò vinh dự đón mã hàng đầu năm mới lên tàu Viet Sun Inter Grity và phấn đầu hoàn thành bốn triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trong năm 2019 ngay từ mã hàng đầu tiên.

Tại bến số 4, tàu Viet Sun Inter Grity (quốc tịch Hồng Công - Trung Quốc), dài 130 m, tải trọng 8.500 DWT được vinh dự đón mã hàng đầu năm mới 2019 là 350 container hàng hóa từ Cảng Cửa Lò (Nghệ An) đi TP Hồ Chí Minh.

Thuyền trưởng tàu Viet Sun Inter Grity, Nguyễn Anh Quốc cho biết, dù đang trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch nhưng thủ tục ra vào bến được các cơ quan hành chính Cảng Cửa Lò hoàn tất nhanh chóng; công nhân bốc xếp hàng hóa lên tàu làm ba ca chuyên nghiệp nên tàu rời bến đúng lịch trình.

Ngay sau khi tàu Viet Sun Inter Grity rời cảng, tàu chở gas Apaolo Pacipic, dài hơn 100 m cập bến, tiến hành giải phóng hàng hóa.

Cũng thời điểm đón năm mới 2019, tại bến số 2, cảng Cửa Lò, cán bộ, công nhân viên cảng Cửa Lò còn tiến hàng bốc hàng Kaly (hàng quá cảnh của Lào) lên tàu York 27 (quốc tịch Trung Quốc), tải trọng 11.000 DWT. Do thời tiết thuận lợi nên việc bốc hàng lên tàu diễn ra khá suôn sẻ và nhanh chóng.

Lãnh đạo đơn vị đã tặng hoa, quà chức mừng năm mới cho thuyền trưởng và thủy thủ các tàu cùng công nhân đang làm hàng tại cảng.

Giám đốc Cảng Cửa Lò, Trần Văn Đạt cho biết, đây là thời khắc mà từ cán bộ đến người lao động Cảng Cửa Lò quyết tâm hoàn thành ngay từ mã hàng đầu tiên của năm 2019. Sáng 1-1, 100% cán bộ công nhân cảng Cửa Lò vẫn ra quân làm việc để tiến hành bốc xếp hàng hóa cho sáu con tàu tại các bến cảng.

Cũng theo ông Trần văn Đạt, năm 2018, dù gặp nhiều khó khăn bất lợi về thời tiết, nhưng nhờ đầu tư thêm thiết bị bốc xếp hiện đại, nâng cao năng lực bốc xếp, Cảng Cửa Lò đã đạt 3,8 triệu tấn hàng hóa thông qua với doanh thu đạt 180 tỷ đồng, người lao động có thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Năm 2019, cảng Cửa Lò phấn đấu đạt bốn triệu tấn hàng hóa thông qua, doanh thu 200 tỷ đồng, thu nhập người lao động hơn 10 triệu đồng/tháng.

Đón mã hàng đầu năm 2019; tặng hoa, quà cho thuyền trưởng, thủy thủ tàu Vietsun Inter Grity và công nhân đang làm việc tại cảng.

* Ngày 1-1, tại cầu cảng Tiên Sa, Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng tổ chức đón tấn hàng đầu tiên năm 2019 trên tàu container mang tên Wanhai 265, quốc tịch Singapore, tải trọng hơn 23 nghìn DWT.

Tấn hàng đầu tiên năm 2019 thông qua cảng Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết: Năm 2018, Cảng Đà Nẵng đạt nhiều con số ấn tượng, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt cao nhất từ trước đến nay với 8,65 triệu tấn, tăng 7,7% so với năm 2017. Cảng Đà Nẵng tiếp tục chứng tỏ vị trí, vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cũng như khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn nhất miền trung Việt Nam hiện nay.

Vị trí địa lý thuận lợi, dịch vụ ngày càng được nâng cao, bảo đảm về chất lượng; cơ sở hạ tầng, thiết bị được đầu tư hiện đại, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nhân viên có trình độ, tâm huyết và kinh nghiệm… Cảng Đà Nẵng trở thành một trong số cảng biển lớn của Việt Nam và là cảng biển có quy mô và hiện đại nhất miền trung.

Hiện tại, Cảng Đà Nẵng có 1.700 m chiều dài bến, có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus, tàu khách loại lớn đến 150.000 GT.

Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đồng thời bảo đảm năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm, giúp giảm thời gian chờ đợi của tàu một cách đáng kể.

Với những đóng góp thiết thực, năm 2018, Cảng Đà Nẵng vinh dự được bầu chọn nằm trong top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI 100), được vinh danh trong danh sách 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất và 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do VNR (Vietnam report) bầu chọn.

Hiện nay, Cảng Đà Nẵng là một mắt xích quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây kết nối 13 tỉnh, thành phố của bốn quốc gia (Myanmar, Lào, Thái-lan và Việt Nam). Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cảng Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh dịch vụ khai thác cảng bao gồm dịch vụ tàu container, tàu khách, tàu có trọng tải lớn; đồng thời hình thành và phát triển dịch vụ logistics như kho bãi, đóng rút hàng, vận tải, khai báo hải quan... với mục tiêu đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 10 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 450.000 Teus”.

QUANG DŨNG; THÀNH CHÂU - ĐÌNH PHƯỢNG; THANH TÙNG