“Bữa sáng-kinh doanh” - cầu nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và LB Nga

NDO -

NDĐT - Ngày 13-3, tại Moscow, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Tổ chức xã hội toàn Nga “Nước Nga kinh doanh”, đã tổ chức buổi tọa đàm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và LB Nga gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu cơ hội kinh doanh và hợp tác.

“Bữa sáng-kinh doanh” - cầu nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và LB Nga

Với tên gọi “Bữa sáng-kinh doanh”, sự kiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp hai nước, với hơn 60 doanh nghiệp Nga và Việt Nam tham dự. Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đoàn Duy Khương, cùng các cán bộ Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cùng tham gia.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã khái quát về tình hình kinh tế Việt Nam và giới thiệu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác, giao thương giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có LB Nga. Đại sứ hoan nghênh mô hình hợp tác quy mô vừa và nhỏ, và khẳng định buổi tọa đàm theo hình thức “Bữa sáng-kinh doanh” cần được nhân rộng ở cả hai nước; trước hết hai bên sẽ xem xét khả năng đưa một đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đây chính là những bước đi thực chất nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng kinh ngạch thương mại hai chiều đạt tới 10 tỷ USD vào năm 2020.

Trong năm qua, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng năng động và ổn định. Việt Nam hội nhập tích cực vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, và trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga thời gian qua phát triển tốt đẹp, hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác cùng phát triển.

Theo ông Dương Hoàng Minh, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã chỉ ra những rào cản cần khắc phục, trước hết là giới doanh nghiệp hai nước còn thiếu thông tin về thị trường và điều kiện kinh doanh của nhau, ngôn ngữ bất đồng và phương tiện thanh toán...

Phó Chủ tịch Tổ chức xã hội toàn Nga “Nước Nga kinh doanh”, bà Nonna Kagramanyan cho biết, với vai trò tạo dựng cơ chế và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh cùng có lợi của doanh nghiệp Nga với các doanh nghiệp nước ngoài, “Bữa sáng-kinh doanh” mà hiệp hội đứng ra tổ chức hôm nay chỉ là bước đi cụ thể đầu tiên đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga và Việt Nam đến gần nhau hơn.

Đánh giá cao kết quả hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam trong năm qua, bà N. Kagramanyan khẳng định sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Nga dành cho thị trường Việt Nam và “Nước Nga kinh doanh” luôn sẵn sàng hỗ trợ và trở thành “cầu nối” hiệu quả giữa các doanh nghiệp hai nước.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đoàn Duy Khương đã giới thiệu vai trò của VCCI là hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đánh giá cao vai trò của Tổ chức “Nước Nga kinh doanh”, Phó Chủ tịch đã bày tỏ về khả năng ký kết thỏa thuận hợp tác với VCCI.

Tại buổi tọa đàm “Bữa sáng-kinh doanh”, các doanh nghiệp hai nước tận dụng để tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh tế-thương mại. Các lĩnh vực được hai bên quan tâm hợp tác, gồm chế tạo ô-tô, xây dựng, canh tác hữu cơ, ngân hàng, tài chính, xuất nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, may mặc, du lịch…