Bình Phước thu hút 46 dự án đầu tư với số vốn hai tỷ USD

NDO -

Ngày 23-12, tại khu công nghiệp Becamex Bình Phước (huyện Chơn Thành), UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 tỉnh Bình Phước.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 tỉnh Bình Phước.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, hiện tỉnh có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha và tám cụm công nghiệp với diện tích 380 ha. Trong đó, có tám khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước đạt 2 tỷ 840 triệu USD, tăng 7,33% so với năm 2019.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Bình Phước đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 chủ đầu tư của 46 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn hai tỷ USD (tăng gần gấp đôi so với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018). Trong đó, 26 dự án ở lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến với số vốn 823 triệu USD; ba dự án công nghiệp điện năng lượng tái tạo với số vốn 763 triệu USD; tám dự án nông nghiệp với số vốn 214 triệu USD; chín dự án thương mại, dịch vụ và hạ tầng cụm công nghiệp với số vốn 200 triệu USD.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bình Phước cũng đã cung cấp thông tin chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào 80 dự án trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… với tổng số vốn  2,05 tỷ USD.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành của tỉnh Bình Phước trong cải thiện môi trường đầu tư.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bình Phước nắm bắt cơ hội, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón các nhà đầu tư lớn,  nhà đầu tư thông minh đến đầu tư. Trong đó, Bình Phước cần thực hiện tốt chuyển đổi số, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng. Đặc biệt, Bình Phước cần đột phá hơn nữa trong cải cách hành chính; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng minh bạch, thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bình Phước xây dựng chính quyền các cấp “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ lao động kỹ thuật, công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật để phát huy lợi thế nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp đầu tư; chú trọng phương thức doanh nghiệp trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ kết hợp với thu hút các chuyên gia giỏi từ trong, ngoài nước. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế số, tận dụng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, cương quyết chống tiêu cực, tham nhũng, trục lợi chính sách…; tích cực hội nhập quốc tế.

Đối với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư thực chất; thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, nói không với tiêu cực; những dự án đăng ký phải là dự án thật, loại bỏ các dự án ảo; có chiến lược kinh doanh lâu dài, lành mạnh, bền vững tại địa phương, sớm đưa các dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nhà đầu tư cũng phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, đề cao ý thức, trách nhiệm với xã hội và cộng động, cùng chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ các gia đình có công, đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người yếu thế trong xã hội. Trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, tạo điều kiện cho người dân địa phương được đào tạo nghề, có công ăn việc làm, phúc lợi xã hội; bảo đảm hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

* Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã dự lễ khánh thành tổ hợp nhà máy CPV Food tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước (huyện Chơn Thành)...