Ðẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Safari

Ngày 13-8, UBND huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh họp báo thông báo tiến độ thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Công viên Thảo Cầm Viên mới (Safari) tại xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng. Dự án Safari có diện tích 485,35 ha với 705 hộ dân bị thu hồi đất. Ðây là một trong những dự án kéo dài (hơn 15 năm), gây nhiều khiếu kiện, khiếu nại tại TP Hồ Chí Minh. Hiện nay huyện Củ Chi đã chi trả bồi thường, hỗ trợ 690 trong số 705 hộ (chiếm 97,87%), diện tích bồi thường đạt 463,65ha, còn lại 15 hộ chưa đồng ý giá bồi thường, cho nên chưa bàn giao mặt bằng.

Tháng 11-2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 2112/KL-TTCP, trong đó yêu cầu TP Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng khu tái định cư để bố trí nơi ở cho những hộ dân đã đăng ký tái định cư (247 hộ), trong thời gian chưa xây dựng xong khu tái định cư, thành phố phải tìm nơi tạm cư, chi tiền tạm cư cho các hộ dân, đồng thời quản lý diện tích đất đã được thu hồi…

Theo UBND huyện Củ Chi, hiện nay UBND huyện Củ Chi đã tiến hành khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án tái định cư trên khu đất rộng 18 ha (275 nền đất) tại xã An Nhơn Tây với đầy đủ các hạng mục: đường giao thông, cấp điện, cấp nước, chiếu sáng, thoát nước, cây xanh, vỉa hè, công viên… Tuy nhiên, khi tiến hành thi công, có 26 hộ dân đến ngăn cản, không cho thi công. Theo lãnh đạo huyện, các hộ dân này có đất bị ảnh hưởng trong dự án Safari mới nhưng không có đất bị ảnh hưởng trong khu đất xây dựng khu tái định cư. Mặc dù lãnh đạo huyện Củ Chi đã tổ chức đối thoại, đến từng hộ dân để vận động, giải thích nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân không đồng tình, tiếp tục đến trụ sở UBND huyện để phản ánh. Ðể giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát và đề xuất các nội dung liên quan chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.