Ðẩy nhanh tiến độ thi công đường dây 500 kV mạch 3

Dự án ÐZ 500 kV mạch 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, sau hơn 22 tháng thi công, đến nay, do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là khâu đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ chung của dự án bị chậm. Trước tình hình đó, chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), trực tiếp là Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (CPMB) đang nỗ lực, đề ra các giải pháp để công trình về đích đúng hẹn.

Thi công lắp dựng cột đường dây 500 kV mạch 3.
Thi công lắp dựng cột đường dây 500 kV mạch 3.

Dự án ÐZ 500 kV mạch 3 bao gồm các dự án thành phần: Ðường dây (ÐZ) 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực (TTÐL) Quảng Trạch, ÐZ 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku 2; xây dựng mới gần 742 km, với 1.606 vị trí cột, ÐZ 500 kV mạch kép đi qua chín tỉnh/ thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai); xây dựng mới tám ngăn lộ 500 kV tại Sân phân phối TTÐL Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500 kV tại các trạm biến áp (TBA) 500 kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây dựng mới ba trạm lặp quang...

Trong quá trình thi công, lãnh đạo EVNNPT đã tổ chức nhiều cuộc họp điều độ các đơn vị liên quan và họp các thành viên của Ban Chỉ đạo ÐZ 500 kV mạch 3 nhằm rà soát, kiểm điểm và đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện của dự án. Bên cạnh đó, để lãnh đạo các cấp thường xuyên nắm tình hình thi công của dự án, hằng tuần/tháng CPMB thường xuyên tổ chức các cuộc họp điều độ với các Ban Tiền phương thuộc CPMB kết hợp kiểm tra thực tế tại công trường và làm việc với hội đồng bồi thường các địa phương để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc. Bên cạnh đó, lãnh đạo, Công đoàn EVNNPT tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà, động viên các đơn vị tham gia thi công. Hiện nay, dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong thủ tục đất rừng, công tác bồi thường GPMB tại các vị trí móng và hành lang tuyến, một số địa phương vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết mưa nhiều, trong khi ÐZ chủ yếu đi qua vùng núi cao, hiểm trở, gây khó khăn cho thi công, nhất là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tiến độ dự án.

Giám đốc CPMB Nguyễn Ðức Tuyển cho biết: Công tác triển khai thực hiện đến thời điểm hiện nay trên toàn tuyến đối với thủ tục rừng đã bàn giao 395 trong tổng số 416 vị trí, trong đó Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai đã hoàn thành 100%, chỉ còn Quảng Nam mới đạt 19 trong tổng số 40 vị trí. Công tác bàn giao mặt bằng đến thời điểm hiện tại đạt 96%. Cụ thể: Hà Tĩnh đạt 85%; Quảng Bình 99%; Quảng Trị 95%; TP Ðà Nẵng 99%; Quảng Nam 87%; Quảng Ngãi 97%; Thừa Thiên Huế, Kon Tum , Gia Lai 100%. Phần hành lang tuyến, CPMB đã bàn giao 927 trong số 1.606 khoảng cột (đạt 57,72%). Tập trung đôn đốc hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền các phương án đã lập; các vị trí vướng mắc ở các địa phương còn lại nhiều như: Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, sẽ nỗ lực giải quyết trong tháng 10. Ðồng thời, tập trung hoàn thành hành lang tuyến theo tiến độ dựng cột/kéo dây trong tháng 11-2020. Ðối với tình hình thi công, phần móng đã hoàn thành 91,7%; đúc 88,9%; dựng cột 73,2% kế hoạch, đã hoàn thành kéo dây 76,453 km trong tổng số 741,99 km.

Lãnh đạo EVNNPT đánh giá, tình hình thi công toàn tuyến còn rất chậm, nhiều nguy cơ dự án sẽ không kịp tiến độ. Nhiều nhà thầu chưa tập trung nguồn lực, một số địa phương vẫn chưa hỗ trợ quyết liệt để đơn vị thi công triển khai, các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB đang còn căng thẳng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Ðây là thời điểm "nước rút" của dự án, do đó cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của tất cả các bên mới có thể hoàn thành theo kế hoạch đóng điện ÐZ 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500 kV TTÐL Quảng Trạch; ÐZ 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi trong tháng 12-2020 và ÐZ 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 trong tháng 11-2020.

EVNNPT đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát tăng cường nhân lực để giám sát trên toàn tuyến, kể cả giám sát về an toàn lao động của các nhà thầu, thực hiện đúng theo quy định của EVNNPT và các cấp có thẩm quyền ban hành. Ðối với các đơn vị tư vấn thiết kế cần tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp Ban Tiền phương của CPMB để thống nhất hồ sơ thiết kế cho từng dự án, bảo đảm đồng bộ trong quá trình thi công, tư vấn giám sát, nghiệm thu công trình và các vướng mắc, phát sinh cần xử lý trong quá trình thi công tại hiện trường. Các ban tiền phương của CPMB phải thường xuyên làm việc với các địa phương, nhà thầu và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trên công trường, bảo đảm công tác điều hành để bàn giao mặt bằng, bồi thường, GPMB và đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch. Các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị khẩn trương khắc phục các bất cập trong việc cung cấp các chi tiết còn thiếu cho đơn vị thi công và lưu ý đến gói thầu tụ bù còn lại để bảo đảm tiến độ. EVNNPT cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp tốt trong các công tác cắt điện, bảo đảm an ninh trật tự trên toàn tuyến, tập trung mọi nguồn lực, làm việc một cách khoa học, hiệu quả để bảo đảm tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam. Mặt khác, các nhà thầu cần đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn thi công dự án...

Tùng Lâm