UBND tỉnh Sóc Trăng nhận trách nhiệm vụ Trịnh Sướng làm xăng giả

NDO -

NDĐT- Chiều ngày 11-6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến ông Trịnh Sướng, sinh năm 1967, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH một thành viên Mỹ Hưng trong vụ án sản xuất và mua bán hàng giả là xăng dầu.

Quang cảnh cuộc họp báo
Quang cảnh cuộc họp báo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu phát biểu, lãnh đạo UBND tỉnh đã họp rút kinh nghiệm sâu sắc và xin nhận trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xăng dầu chưa nghiêm, để xảy ra vụ Trịnh Sướng làm xăng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng vừa qua. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã đã đề ra công tác chấn chỉnh trong thời gian tới. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện phục vụ điều tra vụ án và sẽ nghiêm khắc chấp hành đúng quy định, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có vi phạm.

Về trường hợp một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh có chuyến đi tham quan, học tập tại Nhật mà báo chí đã nêu là có thật. Việc tổ chức tham quan học tập là do doanh nghiệp Trịnh Sướng tài trợ. Do lúc đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chưa nắm được doanh nghiệp vi phạm nên đồng ý nhận tài trợ và phân công đồng chí Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

Về vụ việc hai lần kiểm tra doanh nghiệp Trịnh Sướng vi phạm vận chuyển một lượng xăng lớn khong rõ nguồn gốc nhưng chỉ phạt hành chính và trả lại tang vật cho doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ đề nghị Công an Sóc Trăng sớm có văn bản phúc đáp cũng như UBND tỉnh sẽ thông tin nguồn gốc đất để doanh nghiệp xây dựng kho xăng dầu có quy mô lớn ở thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách và cung cấp báo chí. Vụ việc bắt phương tiện vận chuyển hơn 100 nghìn lít dầu không rõ nguồn gốc đang được các cơ quan chức năng thụ lý điều tra.

Năm 2018, nhận thấy doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định trong kinh doanh và có nhiều hoạt động xã hội nên được xem xét tặng Bằng khen UBND tỉnh. Hiện UBND tỉnh đang xem xét và sẽ đề nghị rút danh hiệu này. Việc kiểm kê tài sản doanh nghiệp Trịnh Sướng sẽ được xem xét, nếu đúng quy định UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Tài chính, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sóc Trăng Chung Thanh Tâm cho biết, việc vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn tăng hằng năm. Cụ thể, năm 2016 các ngành chức năng kiểm tra 87 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện sáu cơ sở vi phạm. Đến năm 2017, lực lượng kiểm tra 32 cơ sở, thì có đến tám cơ sở vi phạm. Năm 2018, phát hiện đến 15 cơ sở vi phạm khi chi mới kiểm tra 59 cơ sở. Riêng trong năm tháng đầu năm 2019, đã phát hiện bốn cơ sở vi phạm về trị số octan (RON) và vi phạm về do lường. BCĐ 389 tỉnh Sóc Trăng đã nhận trách nhiệm để có doanh nghiệp làm xăng giả nhưng chưa phát hiện được.

Giám đốc Sở KHCN Sóc Trăng Vũ Hiếu Đông, đơn vị được giao việc đo lường chất lượng xăng dầu trên địa bàn giải trình. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho lực lượng chức năng nắm rất cơ bản quy trình kiểm tra theo quy định. Đồng thời triển khai quan triệt các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 lập kế hoạch phối hợp các ngành chức năng kiểm tra các cửa hàng buôn bán xăng dầu trên địa bàn. Trong hoạt động phối hợp được xây dựng chặt chẽ. Các đoàn thanh tra đã làm việc công tâm, khách quan, đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng có vài doanh nghiệp chấp hành chưa nghiêm, có biểu hiện tháo niêm phong, trị số octan và do lường không chuẩn làm ảnh hưởng chất lượng xăng dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vào cuối năm 2018, Kho xăng Mỹ Hưng đã được lực lượng kiểm tra. Quy trình lấy mẫu đúng quy trình và gửi về các phòng thí nghiệm có chất lượng tại thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, các kho xăng của Trịnh Sướng vẫn đạt chất lượng theo quy định.

UBND tỉnh Sóc Trăng nhận trách nhiệm vụ Trịnh Sướng làm xăng giả ảnh 1

Một cửa hàng Công ty Mỹ Hưng của ông Trịnh Sướng đã ngưng hoạt động trong ngày 11-6

Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng Võ Văn Chiêu cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, sở đã tiến hành kiểm tra 85 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 6 cửa hàng của Trịnh Sướng. Đến nay có một số cửa hàng đóng cửa và một số vẫn đang hoạt động. Đơn vị sẽ tiếp tục chấn chỉnh và tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trong thời gian tới để không làm ảnh hưởng, xáo trộn thị trường xăng dầu trên địa bàn.

Trả lời báo chí vụ việc ông Nguyễn Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng có vay tiền của ông Trịnh Sướng 600 triệu đồng là do quan hệ cá nhân và đã trả xong. Sở Công Thương đã có kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo tài liệu vụ án, qua công các biện pháp nghiệp vụ, công an tỉnh Đác Nông đã phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán xăng dầu giả trên địa bàn tỉnh Đác Nông và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Quá trình đấu tranh, nhận thấy đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, phương thức thủ đoạn tinh vi nên Công an tỉnh Đác Nông đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo, lập chuyên án đấu tranh.

Từ ngày 28-5 đến 2-6-2019, Ban chuyên án do Thượng tướng Lê Quý Vương - Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm Trưởng ban đã chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả và tổ chức khám xét tại sáu địa điểm là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả, thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Đến nay, cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại, trong đó có hơn 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, ba tàu thủy, sáu xe bồn, năm máy bơm, 50 kg chất tạo màu và nhiều đồ vật tài liệu liên quan khác.

Ngày 5-6-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đác Nông đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giữ đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can bị khởi tố lên 23 bị can, trong đó có ông Trịnh Sướng về hành vi Sản xuất và buôn bán hàng giả là xăng dầu.

Trước đó, vào tối 31-5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng lực lượng từ Bộ Công an tổ chức khám xét kho xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng tại huyện Mỹ Xuyên tỉnh Sóc Trăng do ông Trịnh Sướng làm chủ. Khi đọc lệnh khám xét, ông Sướng bị tăng huyết áp và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng điều trị. Trước đây, một trong những công ty thuộc hệ thống xăng dầu của ông Trịnh Sướng bị phạt 50 triệu đồng vì "Mua bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối".

* Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả