Lào Cai ngăn chặn thực phẩm “bẩn” sát Tết

NDO -

NDĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đang tập trung lực lượng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên tuyến biên giới và trong nội địa để bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau những ngày Tết cổ truyền.

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai bắt giữ hơn 700 kg cánh gà, chân giò lợn không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới.
Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai bắt giữ hơn 700 kg cánh gà, chân giò lợn không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa

Liên tiếp trong những ngày sát Tết, lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm kg thực phẩm bẩn, như: chân gà, cánh gà nhập lậu từ Trung Quốc, thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc, bánh, kẹo, rượu… không nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 14-1, Công an huyện Bát Xát tuần tra tại địa phận thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát đã phát hiện lái xe Vũ Văn Đạt (sinh năm 1990), trú tại thôn 1, xã Bản Vược, huyện Bát Xát đang điều khiển xe ô-tô tải BKS 29C - 239.11, vận chuyển hàng hóa có nhiều nghi vấn. Lực lượng tuần tra đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra, phát hiện trên xe chở 1,2 tấn chân gà đông lạnh, được chứa trong 40 bao tải, trộn lẫn với các loại hàng hóa khác để ngụy trang, che giấu.

Ngày 12-1, nhận được tin báo có một số đối tượng đang tập kết một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Bến xe Trung tâm, Đội Quản lý thị trường số 1 TP Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, phát hiện lô hàng gồm có: 90 kg vịt đông lạnh, 80 gói bánh khoai môn đông lạnh, 200 kg bột mì. Tất cả đều đựng trong thùng carton ghi chữ Trung Quốc. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm “bẩn” nói trên.

Ngày 8-1, trong khi tuần tra kiểm soát, tại đường Trần Quang Khải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai Đội quản lý thị trường số 1 (TP Lào Cai) phát hiện lô hàng thực phẩm “bẩn”, gồm: cánh gà, chân giò lợn, chả cá, tôm… được đông lạnh, đựng trong các bao tải in chữ nước ngoài, có tổng trọng lượng 700 kg, tất cả đều đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối...

Ông Nguyễn Bá Bình, Quyền Cục trưởng Cục QLTT cho biết, ngay từ đầu tháng 12-2018, Cục đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định, điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở, các nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; trong đó tập trung mạnh vào các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đối với các mặt hàng rượu, thuốc lá và các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ việc đăng ký, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các thương nhân kinh doanh trên địa bàn, chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát… Đặc biệt, là vùng biên giới nên các Đội quản lý thị trường bám sát địa bàn, tổ chức nắm nguồn tin, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các loại thực phẩm, thủy sản (chân, cánh gà; tim, cật lợn; cá tầm, cá quả…) nhập lậu qua biên giới. Thực hiện kế hoạch nói trên, từ đầu tháng 12-2018 đến nay, lực lượng QLTT Lào Cai đã xử lý hàng chục vụ buôn bán, vận chuyển và nhập lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm ATVSTP theo quy định; tiêu hủy hàng trăm kg cánh gà, nội tạng lợn, xúc xích, cá, bánh kẹo các loại…

Sát cánh với lực lượng quản lý thị trường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Lào Cai đã phát hiện và xử phạt hành chính hai cơ sở kinh doanh mặt hàng bao gói sẵn vi phạm về các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm với số tiền bốn triệu đồng, yêu cầu cơ sở vi phạm tự tiêu hủy tại chỗ một số mặt hàng bánh kẹo, sữa, nước giải khát quá hạn sử dụng. Ngoài ra, Chi cục thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở thức ăn đường phố và tại các lễ hội dịp Tết… tại sáu huyện, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn kiểm tra hậu kiểm đối với 93 cơ sở sản xuất thực phẩm đã đăng ký hợp quy; giám sát 1.100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh. Đặc biệt, đối với các chợ vùng sâu, vùng xa, yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp lễ hội đầu xuân, thông tin kịp thời trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân biết và giám sát, phòng ngừa bị ngộ độc thực phẩm.

Chặn thực phẩm “bẩn” từ cửa ngõ biên giới

Lào Cai là tỉnh có gần 200 km đường biên giới, với hai cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn, đồng thời có hệ thống giao thông đường cao tốc, đường sắt thuận lợi để vận chuyển hàng hóa nên được coi như trạm “trung chuyển” hàng hóa thực phẩm tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, đường, sữa… Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong quá trình vận chuyển, buôn bán thực phẩm vi phạm đều rất tinh vi, bằng cách ngụy trang dưới vỏ các loại hàng hợp pháp và trà trộn vào những loại hàng hóa khác để vận chuyển trên xe khách, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Khi bị bắt giữ, các đối tượng này lại giở thủ đoạn “hợp lý” hóa nguồn gốc sản phẩm bằng các giấy tờ quay vòng để đối phó…

Tại Lào Cai, những đối tượng vận chuyển thực phẩm thường thuê cư dân biên giới để vận chuyển qua đường mòn, nếu trót lọt sẽ tập kết tại các xã giáp biên, sau đó dùng xe máy hoặc ô-tô vận chuyển vào khu vực thành phố, xé lẻ, tìm cách găm hàng vào ô-tô chở khách, ô-tô du lịch, chở hàng để vận chuyển về các tỉnh tiêu thụ. Lào Cai lập ba tuyến phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém phẩm chất, không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Tuyến một là biên giới gồm có hải quan, biên phòng; tuyến thứ hai là vùng đệm sát biên giới có các lực lượng trong nội địa, các lực lượng liên ngành và tuyến thứ ba sâu trong nội địa là công an cùng với lực lượng khác của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập hai tổ công tác liên ngành cơ động chống buôn lậu trực thuộc Ban chỉ đạo 389. Các lực lượng này phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn. Hiện tại, trên tuyến biên giới, lực lượng hải quan và biên phòng đã bố trí chốt chặt 24/24 giờ ở các lối mở Phố Tèo (phường Lào Cai), An Quang, Quang Kim (Bát Xát), Na Lốc (Mường Khương), Bản Quẩn (Bản Phiệt - Bảo Thắng), thường bị lợi dụng để vận chuyển hàng lậu qua sông Nậm Thi hoặc mang vác bằng đường bộ.

Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Hải quan tăng thêm lực lượng thường trực, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới để buôn lậu, vận chuyển hàng hóa không bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP từ Trung Quốc về Việt Nam. Các đồn biên phòng Lào Cai, Bát Xát, Bản Lầu... mở đợt truy quét buôn bán, vận chuyển pháo nổ nhập lậu qua biên giới. Trong nội địa, lực lượng công an, QLTT và chính quyền địa phương phối hợp tuần tra, kiểm soát các trục giao thông chính, các điểm tập kết trung chuyển hàng hóa như khu vực phường Duyên Hải, phường Lào Cai, TP Lào Cai, các bến xe khách, ga tàu hoả… nhằm phát hiện và xử lý những hành vi chứa chấp, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, đặc biệt là các loại thực phẩm, bánh, kẹo, rượu…