Không có “vùng cấm” trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

NDO -

NDĐT - Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm, Văn phòng Thường trực thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - Bộ trưởng Tài chính đối với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán.

Chuỗi cửa hàng thời trang Seven.am đang dính bê bối trong việc giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
Chuỗi cửa hàng thời trang Seven.am đang dính bê bối trong việc giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Cụ thể, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các cơ quan liên quan quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch, công điện của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại trong tình hình mới như: Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30-9-2014, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018, các công điện, quyết định, kế hoạch chuyên đề của của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia... Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác năm 2019 đã đề ra.

Các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng tập trung thu thập thông tin, phân tích tình hình buôn lậu, gian lận thương mại nổi lên trong thời gian qua, đưa ra các giải pháp thực chất, quyết liệt và bài bản để phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm; Cần nâng cao năng lực để nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, để phòng ngừa và xử lý. Chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch cao điểm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại địa phương, trong đó tập trung: Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm như: ma túy, pháo nổ, sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm; hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, gian lận xuất xứ nhằm mục đích buôn lậu, trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng, chuyển tải bất hợp pháp; Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng; trao đổi thông tin kịp thời, xây dựng các chuyên án để đánh đúng, đánh trúng, bắt giữ xử lý các đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để xử lý nghiêm trước pháp luật. Chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ việc đã phát hiện, tránh kéo dài gây dư luận xấu trong xã hội; rà soát các vụ việc nổi cộm để xử lý đúng người, đúng tội.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kết quả phát hiện, xử lý của các lực lượng chức năng trong công tác này. Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là đối với nhân dân ở các địa phương có đường biên giới với nước ngoài không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các địa phương cần nâng cao hơn nữa công tác này.

Đối với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo cơ quan này chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành tham mưu Ban Chỉ đạo ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đồng thời, chú trọng công tác tham mưu, tổng hợp, nhất là việc đề xuất hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, không để các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả lợi dụng, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý vi phạm.

Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban; tổng hợp kết quả thực hiện, tập trung vào những việc làm được, những việc chưa làm được để báo cáo Trưởng Ban.

Chủ động làm việc với đại diện các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành và một số địa phương trọng điểm; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.