Đác Lắc phát hiện, xử lý 3697 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

NDO -

NDĐT - Chiều 3-5, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) quốc gia do đồng chí Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đác Lắc về tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đác Lắc Võ Văn Cảnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đác Lắc, thời gian qua, Ban Chỉ đạo đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra những vấn đề nổi cộm tác động xấu đến thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa trong tỉnh ổn định. Trong năm 2018, các ngành chức năng trong tỉnh đã thực hiện kiểm tra được 6.333 vụ, phát hiện và xử lý 3.697 vụ vi phạm; số tiền thu qua xử lý hơn 127 tỷ đồng. Hàng hóa tịch thu, tạm giữ chủ yếu là gần 900 kg pháo, 2.400 thùng thuốc tân dược, 120 kg sản phẩm từ động vật, 110.500 lít xăng, hơn 3.500 món hóa mỹ phẩm, 23 tấn quần áo đã qua sử dụng…

Riêng trong quý I-2019, toàn tỉnh đã phát hiện 1.438 vụ vi phạm, trong đó, xử lý hình sự sáu vụ, tổng số tiền thu qua xử lý trên 35,2 tỷ đồng. Hàng hóa tịch thu chủ yếu là thuốc tân dược, thuốc lá điếu ngoại nhập, thuốc bảo vệ thực vật, giày dép, quần áo…

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đác Lắc, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp. Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống gian lân thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đác Lắc, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn như: hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các huyện là nhỏ lẻ và phân tán, chủ yếu kinh doanh kết hợp nhiều lĩnh vực; phương thức, thủ đoạn của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, còn chồng chéo; hiện chưa có công cụ, phương tiện tiên tiến phục vụ công tác kiểm tra cho các cơ quan chức năng…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đác Lắc đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn trong thời gian qua.

Để nâng cao hơn nữa hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn, đồng chí yêu cầu các ngành chức năng tỉnh Đác Lắc tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt diễn biến thị trường, kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn mới của gian thương để có phương án đấu tranh phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, thuốc lá…; tăng cường liên kết vùng, xây dựng quy chế phối hợp liên ngành để nâng cao hiệu quả công tác; tiếp tục mở rộng và triển khai các hình thức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã tặng Bằng khen cho hai tập thể và bốn cá nhân của tỉnh Đác Lắc có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn trong năm 2018.