Vinh danh 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số

NDO -

Tối 17-11, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể cùng 63 thầy, cô giáo tiêu biểu dự chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể cùng 63 thầy, cô giáo tiêu biểu dự chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020.

Đến dự, có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm nay được phát động vào giữa tháng 8 vừa qua, nhằm vinh danh các giáo viên người dân tộc thiểu số trực tiếp dạy học tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, có thành tích tiêu biểu trong công tác, được phụ huynh, học sinh và người dân ghi nhận.

Từ 82 hồ sơ đề cử từ các tỉnh, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí, Ban tổ chức đã lựa chọn 63 thầy, cô giáo tiêu biểu thuộc 26 dân tộc thiểu số để tuyên dương tại chương trình. Trong đó, có sáu cá nhân thuộc các dân tộc thiểu số rất ít người gồm Bố Y, Lô Lô, La Ha, Sách (Chứt).

Phát biểu ý kiến tại chương trình, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Các thầy, cô giáo không chỉ dạy học trò kiến thức, mà như những người cha, người mẹ thứ hai, ngày ngày lo cho các em có cái ăn, cái mặc; vận động quyên góp trang thiết bị cho trường, lớp, học sinh; vận động xây cầu, làm đường...

"Vượt lên những khó khăn thường nhật, nén bao giọt nước mắt vào lòng, các thầy, các cô đã lặng thầm cống hiến hết tuổi thanh xuân, mang đến mầm xanh hy vọng cho những mảnh đất khô cằn nhất. Nhiều thế hệ học sinh của các thầy cô nay đã trưởng thành, quay lại đóng góp xây dựng bản làng, quê hương, đất nước", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của T.Ư Hội LHTN Việt Nam, sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các hình thức khen thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tặng các thầy, cô giáo.

Ngoài ra, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã trao tám suất học bổng, mỗi suất 10 triệu đồng, tặng con các thầy, cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của chương trình; Tập đoàn Thiên Long đã hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà công vụ tặng các giáo viên Trường Mầm non Xuân Lẹ (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Tổ chức lần đầu vào năm 2015, "Chia sẻ cùng thầy cô" đã trở thành sự kiện thường niên nhằm triển khai phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của Hội LHTN Việt Nam và thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Sau 5 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương 277 nhà giáo tiêu biểu trên các mặt công tác như "bám bản" dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa; cán bộ, chiến sĩ biên phòng "Nâng bước em đến trường"; giáo viên dạy học sinh khuyết tật; thầy, cô giáo dạy học sinh là người dân tộc thiểu số.