Vinh danh 63 giáo viên dạy học sinh dân tộc thiểu số

NDO -

NDĐT - Có người từng gắn bó với bản làng trong suốt sự nghiệp, có người mang bệnh nhưng vẫn dành hết sức lực để đứng lớp... 63 gương giáo viên được tuyên dương tại chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2019 sẽ khiến nhiều người cảm phục, xúc động.

Đồng chí Tòng Thị Phóng và đồng chí Lê Quốc Phong (đứng giữa trong ảnh) trao phần thưởng tặng các thầy, cô giáo tiêu biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Tòng Thị Phóng và đồng chí Lê Quốc Phong (đứng giữa trong ảnh) trao phần thưởng tặng các thầy, cô giáo tiêu biểu tại buổi lễ.

Tối 16-11, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ tuyên dương chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2019. Ủy viên BCT, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đến dự.

Năm nay, chương trình hướng đến các thầy, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy học sinh là người dân tộc thiểu số tại các lớp mầm non, tiểu học và THCS ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Được phát động vào ngày 25-7-2019, sau hai tháng triển khai, chương trình đã chọn ra được 63 gương thầy, cô giáo tiêu biểu trong các hồ sơ trên cả nước gửi về. Trong đó, có 23 thầy, cô giáo là người dân tộc thiểu số.

Người trẻ nhất là cô Mùa Thị A, SN 1993, công tác tại Trường mầm non Hoa Đào (xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Người lớn tuổi nhất là cô Nguyễn Thị Mai Hương, SN 1965, làm việc tại Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Cô Mai Hương cũng là người có thời gian tham gia giảng dạy lâu nhất trong số các thầy, cô được tuyên dương năm nay (32 năm hai tháng).

Ban tổ chức đã trao tặng mỗi thầy, cô giáo một sổ tiết kiệm mười triệu đồng, Bằng khen của T.Ư Hội T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng nhiều hình thức khen thưởng khác của Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã triển khai cuộc thi sáng tác ca khúc "Chia sẻ cùng thầy cô". Trong ba tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 200 tác phẩm dự thi.

Ban tổ chức đã trao một giải B tặng ca khúc "Lớp học giữa mây trời" - tác giả Hoàng Thành; trao hai giải C tặng các ca khúc "Người lái đò" - tác giả Đậu Hoài Thanh và "Gập ghềnh con chữ lên non" - tác giả An Hiếu. Cuộc thi không có tác phẩm đoạt giải A.

Năm năm qua, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" đã vinh danh gần 300 giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy. Nhiều thầy, cô giáo trong số này có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện công tác khắc nghiệt, môi trường làm việc thiếu thốn.