Trường đại học Tôn Đức Thắng tăng hạng trong xếp hạng đại học thế giới ARWU

NDO -

Hệ thống xếp hạng đại học thế giới ARWU - Academic Ranking for World Universities vừa công bố kết quả xếp hạng các đại học xuất sắc thế giới năm 2020. Việt Nam có một đại diện duy nhất là Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) tiếp tục có tên và tăng hạng trong bảng xếp hạng này.

Trường đại học Tôn Đức Thắng tăng hạng trong xếp hạng đại học thế giới ARWU

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới ARWU, TDTU xếp thứ hạng nhóm 701-800. Tại bảng xếp hạng năm 2019, trường xếp hạng 901-1000.

Cùng nhóm hạng với TDTU là các đại học danh tiếng thế giới như: The university of Waikato (New Zealand), Università Della Svizzera Italiana (Thụy Sỹ), Czech Technical University in Prague (Cộng hoà Séc), Université Gustave Eiffel (Pháp), Chulalongkorn University (Thái Lan), Chungnam National University (Hàn Quốc), Aston University, Heriot-Watt University, City University London (Anh), Bielefeld University (Đức)…

Đứng đầu bảng xếp hạng này năm nay vẫn là những đại học danh giá và lâu đời trên thế giới. Số một là Đại học Harvard (Mỹ), số hai là Đại học Stanford (Mỹ), số ba là Đại học Cambridge (Anh).

ARWU được giới giáo dục đại học thế giới nhìn nhận là Hệ thống xếp hạng đại học uy tín, khách quan. Bảng xếp hạng ARWU không sử dụng dữ liệu từ bình chọn (vote) của giới học thuật hay doanh nghiệp. AWRU tự xây dựng dữ liệu đánh giá các đại học trên toàn thế giới căn cứ vào các cơ sở dữ liệu khoa học hàng đầu thế giới, chứ không phụ thuộc và cũng không yêu cầu các đại học phải cung cấp dữ liệu. Các tiêu chí đánh giá chính bao gồm: Chất lượng giáo dục (10%), Chất lượng giảng viên (40%), Nghiên cứu khoa học (40%) và Năng suất học thuật bình quân trên đầu người (10%).

Từ năm 2003, ARWU đã giới thiệu 500 trường hàng đầu thế giới hàng năm dựa trên phương pháp minh bạch và sử dụng dữ liệu của bên thứ ba nhằm cung cấp cho người học tiềm năng, phụ huynh, doanh nghiệp, các nhà khoa học và xã hội thông tin khách quan để chọn đại học mà đầu tư cho tương lai hay để làm việc. Nó cũng là cơ sở khách quan giúp các đại học khác tự đối sánh để có giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển của đại học mình.

TDTU là đại học đi đầu về thí điểm tự chủ đại học tại Việt Nam với hơn 22 năm hình thành và phát triển. Đại diện nhà trường kỳ vọng với con đường phát triển khuynh hướng như 10 năm qua, không quá 3 năm tới, TDTU sẽ vào nhóm 500 đại học nhất thế giới theo xếp hạng ARWU.