Trường công lập Việt Nam đầu tiên trở thành trường thành viên Cambridge

NDO -

NDĐT - Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã chính thức được công nhận là trường thành viên trong hệ thống Cambridge International, mang mã số VN 283. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, mở ra cơ hội tiếp cận các chương trình giáo dục quốc tế cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Lê Mai Anh (bên trái ảnh) và ông Melvyn Lim, Giám đốc quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào tại buổi lễ
Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Lê Mai Anh (bên trái ảnh) và ông Melvyn Lim, Giám đốc quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào tại buổi lễ

Chiều 25-10, lễ gắn biển mã trường Cambridge International VN 283 cho Trường THPT Chu Văn An đã diễn ra tại khuôn viên nhà trường với sự có mặt của đông đảo các học sinh đang theo học hệ song bằng.

Với sự kiện gắn biển này, Trường THPT Chu Văn An là ngôi trường công lập đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận nằm trong hệ thống Cambridge. Biển hiệu trường Cambridge chỉ được trao tặng cho các trường đã được đăng ký chính thức với Cambridge International và đáp ứng được các tiêu chí xét duyệt ở nhiều hạng mục quan trọng như chất lượng lãnh đạo nhà trường, phương pháp giảng dạy và học tập trong lớp học, điều kiện cơ sở vật chất...

Trường THPT Chu Văn An là trường công lập đầu tiên triển khai Đề án thí điểm “Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc – Chứng chỉ A level”do UBND thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khởi xướng.

Phát biểu tại buổi lễ gắn biển, nhà giáo Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An xúc động cho biết: “Qua ba năm, trải qua rất nhiều thử thách với nhiều nỗ lực cố gắng, sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đồng hành của các cấp, các ngành, các đơn vị hỗ trợ, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh và đặc biệt là của các học sinh, đến nay, Đề án đã được thực hiện thành công tại mái trường THPT Chu Văn An yêu dấu. Thật tự hào khi là trường công lập đầu tiên được công nhận là trường thành viên của tổ chức Cambridge”.

Tại Báo cáo sơ kết việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm đào tạo song bằng tại các trường THCS, THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội từ năm học 2017-2018 của Sở GD-ĐT Hà Nội, cho thấy đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập phù hợp trong giai đoạn đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô. Học sinh học chương trình tự tin trong học tập, kết quả đạt tốt, đặc biệt là năng lực ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, học tập, nghiên cứu bằng ngoại ngữ được nâng lên. Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá: “Các trường dạy song bằng đã tạo ra môi trường học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ có hiệu quả cao cho đội ngũ giáo viên là người Việt Nam đang giảng dạy chương trình Việt Nam; được nâng cao năng lực ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy tiên tiến”.

Hiện Hà Nội đang có hai trường THPT công lập với 179 học sinh và sáu trường THCS với 775 học sinh triển khai chương trình song bằng. Giáo trình thí điểm hệ song bằng được nghiên cứu xây dựng trên cơ sở so sánh tích hợp và tổ hợp hai bộ giáo trình: Chương trình IGCSE/A-level của CAIE và Chương trình THCS/THPT quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT Việt Nam cho các môn: Toán, Tiếng Anh, Khoa học, ICT (MOS), (lớp 6 và lớp 7), Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, ICT (MOS) ở cấp trung học cơ sở, môn Kinh doanh hoặc Kinh tế cấp THPT.