Thi tốt nghiệp THPT trong vùng cách ly

NDO -

Tại huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình), trong môn thi đầu tiên diễn ra sáng 9-8, có những điều đặc biệt hơn các mùa thi trước, đó là phải bảo đảm điều kiện tốt nhất cho những thí sinh “đặc biệt”, khi các em đến từ những vùng đang bị phong tỏa, cách ly bởi dịch Covid-19.

Tám thí sinh ở vùng dịch Covid-19 được bố trí phòng thi cách ly tại điểm thi trường THPT Hưng Nhân (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).
Tám thí sinh ở vùng dịch Covid-19 được bố trí phòng thi cách ly tại điểm thi trường THPT Hưng Nhân (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Cụ thể, tại điểm thi Trường THPT Hưng Nhân (thị trấn Hưng Hà), có một phòng thi được cách ly riêng biệt với 31 phòng thi khác. Theo Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, phòng thi đặc biệt này có bảy thí sinh đến từ thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà), nơi đang là ổ dịch Covid-19 (một trường hợp dương tính và 81 trường hợp F1, F2) và một thí sinh sinh có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về.

Sáng nay, tám thí sinh này đến điểm thi bằng xe chuyên dụng của ngành y tế. Tám thí sinh buộc phải đến trước các thí sinh khác 30 phút và khi ra về cũng phải về sau các thí sinh khác 30 phút.
Được biết, bài thi của tám thí sinh sẽ được nhân viên y tế dùng đèn cực tím khử khuẩn 20 phút và niêm phong trong tủ riêng. 

Cũng trong sáng nay, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, thuộc Bộ GD-ĐT đã về kiểm tra công tác thi tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư.
Thay mặt Bộ GD-ĐT, ông Trinh đánh giá cao công tác thi và chuẩn bị thi của tỉnh Thái Bình, nhất là việc phòng, chống dịch tại các điểm thi. Theo đó, UBND tỉnh này đã hỗ trợ miễn phí khẩu trang, nước sát khuẩn cho các trường đặt hội đồng thi. Tại từng phòng thi đều có dung dịch khử khuẩn, đo thân nhiệt trước khi thí sinh vào phòng làm bài.

Đại diện Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT ghi nhận những cố gắng của địa phương, nhưng lưu ý một số vấn đề để rút kinh nghiệm cho tổ chức thi các môn còn lại. 

Cụ thể, vẫn còn tình trạng thí sinh trong phòng thi không đeo khẩu trang, khi được nhắc nhở mới thực hiện. Ngoài ra, khi thu bài vẫn xảy ra hiện tượng giáo viên coi thi thực hiện không đúng qui chế. 

Như ở điểm thi trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (TP Thái Bình), trong sáng nay tại hai phòng thi, vẫn còn tình trạng cán bộ coi thi trực tiếp xuống thu bài của thí sinh, điều này rất dễ xảy ra nhầm lẫn. Trong khi, qui chế thi nêu rõ: Khi thu bài, cán bộ coi thi thứ hai duy trì trật tự và kỷ luật phòng thi; cán bộ coi thi thứ nhất gọi tên từng thí sinh lên nộp bài thi; đếm đủ số tờ giấy thi của từng bài và yêu cầu thí sinh tự ghi đúng số tờ giấy thi đã nộp và ký tên.