Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức

NDO -

NDĐT- Sáng nay, thời tiết ở Lào Cai nóng nực, oi nồng từ sớm, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thí sinh trong ngày thi cuối cùng với ba môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Các thí sinh được phát nước miễn phí trước khi vào trường thi (Ảnh: Quốc Hồng).
Các thí sinh được phát nước miễn phí trước khi vào trường thi (Ảnh: Quốc Hồng).

Tại các điểm thi ở tỉnh Lào Cai, các thí sinh đến từ sớm, đúng giờ làm thủ tục vào phòng thi theo đúng qui định, an toàn. Hầu hết các thí sinh đều có tâm trạng phấn khởi, do đã làm được khá tốt các môn thi trước đó, do ôn luyện kỹ và đề thi không quá khó, như các em cho biết.

Đồng hành với thí sinh tại huyện Bắc Hà trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, không chỉ có gia đình, người thân, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện, mà còn có các thầy giáo, cô giáo, những người đang chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em. Mặc dù đã vào thời điểm nghỉ hè, nhưng cô giáo Trần Thị Dịu, giáo viên Ngữ văn - Trường THPT số 1 Bắc Hà vẫn có mặt tại bếp ăn trong khu bán trú của trường.

Cô Dịu chia sẻ: Mỗi năm tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi đều mang lại niềm vui và ấn tượng riêng cho bản thân. Năm nay, việc nấu cơm đã không còn vất vả như những năm trước, vì nhà trường mới trang bị thêm bếp điện. Tôi mong rằng với sự quan tâm của các thầy cô, và sự nỗ lực của các em thì các em sẽ đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi này. Cùng với cô Dịu, nhiều thầy cô giáo của trường cũng có mặt, chuẩn bị bữa ăn, đôn đốc các em ôn tập thi cử, kịp thời động viên giúp các em giữ vững tâm lý trong những buổi thi căng thẳng.

Từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Hạnh, thôn Phú Cường 1, thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) đã có mặt tại điểm thi số 1 huyện Bảo Thắng. Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Hạnh cùng một số gia đình đã phát bánh mỳ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh, với mong muốn chia sẻ khó khăn, động viên các em vượt qua kỳ thi này. Ông Nguyễn Văn Hạnh cho biết: Với mong muốn tiếp sức, động viên cho các cháu, chúng tôi chuẩn bị trên 500 chiếc bánh mỳ và sữa phát miễn phí cho thí sinh và người nhà trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 1

Hai nữ học sinh dìu nhau đi thi (Ảnh: Quốc Hồng).

Trong suốt mấy ngày thi vừa qua, ở điểm thi của Huyện Bảo Thắng, nhiều thí sinh và phụ huyng có mặt đều xúc động chứng kiến hai nữ học sinh dìu nhau đi thi. Đó là em Tạ Phương Thảo, học sinh trường THPT số 2, huyện Bảo Thắng, là bạn cùng lớp của em Trương Thúy Hằng, thí sinh không may bị gãy chân đúng dịp diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Cách đây gần một tháng, Hằng bị ngã trên đường đi học về và không may bị gãy xương ống chân. Hằng đã nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của gia đình, thầy cô giáo và các bạn. Đặc biệt là bạn Tạ Phương Thảo, học sinh cùng lớp đã giúp em rất nhiều trong quá trình ôn tập, đưa đón Hằng đi học,đi thi.

Để bảo đảm an ninh trật tự cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Công an thành phố Lào Cai đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ và 30 bảo vệ dân phố túc trực tại bốn điểm thi trên địa bàn. Các lực lượng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương án, kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã bố trí, phân công nhiệm vụ các chiến sĩ cảnh sát giao thông tăng cường tại các tuyến giao thông trọng điểm, các địa điểm thi, sẵn sàng giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, người nhà thí sinh và các giám thị đến đúng giờ.

* Tại buổi thi sáng nay (27-6), thời tiết tại Đồng Tháp khá mát mẻ. Kết thúc bài thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội với ba môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, tỉnh không có thí sinh (TS) vi phạm quy chế thi. Cả ba môn có TS tham dự thi đạt tỷ lệ hơn 99%.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 2

Nhiều thí sinh tại Đồng Tháp phấn khởi sau khi kết thúc buổi thi cuối.

Cụ thể, môn Lịch sử có 6.918 TS đăng ký, số thí sinh dự thi là 6.886, chiếm tỷ lệ 99,54%; môn Địa lý có 6.769 TS đăng ký, số dự thi là 6.740, chiếm tỷ lệ 99,57%; môn Giáo dục công dân có 6.130 TS đăng ký, số dự thi là 6.120, chiếm tỷ lệ 99,84%. Như vậy, trong ba môn thi sáng nay, môn Lịch sử có số TS vắng thi nhiều nhất với 32 TS.

Kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Đồng Tháp có một TS bị xử lý đình chỉ thi ở môn Ngữ văn vì vi phạm quy chế (mang điện thoại di động vào phòng thi). Công tác coi thi tại các điểm thi tổ chức đúng quy chế, nghiêm túc.

* Sáng 27-6, hơn 18 nghìn thí sinh tại Nam Định dự thi môn tổ hợp Khoa học Xã hội, môn cuối cùng của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 3

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tống Văn Trân, huyện Ý Yên (Nam Định) (Ảnh: Trần Khánh).

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, có 8.813 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử, vắng 39 em; 8.769 thí sinh đăng ký dự thi môn Địa lý, vắng 37 em; 7.173 thí sinh đăng ký dự thi môn Giáo dục công dân, vắng chín em. Cũng như buổi thi hôm trước, không có thí sinh hay cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi; toàn bộ 33 điểm thi trên địa bàn tỉnh được bảo đảm an ninh, trật tự, không xảy ra sự cố.

Tại điểm thi Trường THPT Tống Văn Trân, huyện Ý Yên, các thí sinh tỏ ra thoải mái, tự tin khi kết thúc môn tổ hợp Khoa học Xã hội

Em Đinh Hữu Thế Anh, lớp 12A9 cho biết, đề thi các môn Lịch sử và Giáo dục công dân khá dễ, còn môn Địa Lý có độ phân hóa cao hơn, nhiều câu có thể nhầm lẫn nếu không để ý. Thí sinh này hy vọng sẽ có kết quả tốt để đỗ vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội.

* Sáng 27-6, thí sinh tỉnh Thanh Hóa dự thi bài thi tổ môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Ở ba địa điểm thi thuộc hai huyện miền núi Ngọc Lặc, Lang Chánh, thí sinh tập trung làm bài. Công tác giữ gìn an ninh trật tự, hoạt động kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh cùng đề cao trách nhiệm của lực lượng giám sát tại cụm thi.

Nhiều học sinh đồng bào các dân tộc Thái, Mường ở các xã vùng sâu, vùng xa như Yên Khương, Yên Thắng huyện Lang Chánh cách địa điểm thi tới 20-30km nhưng được bố trí nơi ăn ở tại ký túc xá của trường nên học sinh yên tâm tham dự tốt các môn thi. Qua ba ngày thi, hơn 1.600 thí sinh ở huyện Ngọc Lặc tham dự đầy đủ các môn thi. Dù vậy, huyện Lang Chánh chỉ có 30 thí sinh dự thi xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo tổng hợp của Sở GD-ĐT Thanh Hóa, trong buổi thi cuối cùng có 427 lượt thí sinh không dự thi (môn Lịch sử, 155 thí sinh; Địa lý, 149 thí sinh và Giáo dục công dân, 123 thí sinh), tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,4 % và có ba thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại di động, tài liệu vào phòng thi.

Qua ba ngày thi THPT quốc gia năm 2019, tại cụm thi Thanh Hóa có 12 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, trong đó có ba thí sinh mang tài liệu và chín thí sinh mang điện thoại vào phòng thi; tỷ lệ thí sinh tham dự các môn thi đạt hơn 99% so số lượng đăng ký dự thi.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 4

Thí sinh điểm thi Trường THPT Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa trao đổi kết quả làm bài tổ hợp Khoa học xã hội (Ảnh: Mai Luận).

* Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh đã trả lời phỏng vấn báo chí, cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La 2019 còn nhiều phần việc, nhưng công tác tổ chức thi và coi thi đến nay đã diễn ra tốt đẹp.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 5

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, các sĩ tử ra về với tâm lý thoải mái (Ảnh: Đức Tuấn).

Kết quả cho thấy, Sơn La có 10.608 thí sinh đăng ký dự thi, tại 33 điểm thi. Qua năm buổi thi, chi có hai trường hợp thí sinh mang điện thoại vào phòng thi đã bị đình chỉ theo quy chế. Trong số các môn thi có 219 lượt thí sinh bỏ thi, chủ yếu là các thí sinh tự do. Đặc biệt, không có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế hoặc bị nhắc nhở trong cả quá trình tổ chức thi.

Khắc phục những tồn tại trong kỳ thi năm trước, năm nay, tỉnh Sơn La đã triển khai lắp đặt toàn bộ thiết bị giám sát ở tất cả vị trí, các khâu trọng yếu của việc tổ chức kỳ thi. Sau khi bài thi mang về được bàn giao cho Ban chấm thi, tại các phòng chấm thi đều có camera giám sát và việc chấm thi bảo đảm theo đúng quy chế. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay phần chấm thi trắc nghiệm được giao cho Trường Đại học sư phạm Hà Nội II đảm nhiệm, Sơn La chấm phần thi tự luận.

Để bảo đảm tiến độ, môn trắc nghiệm sẽ tiến hành chấm thi từ ngày 29-6 và môn tự luận từ 1-7. Dự kiến công bố kết quả thi vào ngày 14-7.

* Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, tại cụm thi số 33 TP Đà Nẵng có hai thí sinh (TS) bị đình chỉ thi, có 99,32% TS dự thi/tổng số TS đăng ký dự thi.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 6

Thí sinh Đà Nẵng kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019 (Ảnh: Anh Đào).

Hai TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi ở môn Ngoại ngữ chiều 26-6, tại điểm thi Trường THPT Thanh Khê và mang tài liệu vào phòng thi ở tổ hợp môn Khoa học xã hội tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, sáng 27-6. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo cụm thi số 33 TP Đà Nẵng, kỳ thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

TP Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo 11 trường học (không đặt điểm thi) ở gần vị trí các điểm thi tổ chức mở cổng trường, cử người trực, bố trí nước uống, nơi để xe, chỗ nghỉ thích hợp cho người nhà thí sinh trong thời gian chờ, đón thí sinh. Thành lập năm đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị trước kỳ thi; bốn đoàn kiểm tra công tác tổ chức thi tại 24 điểm thi, đặc biệt là công tác trực, bảo quản đề thi, bài thi; ngoài ra, lãnh đạo Hội đồng thi thường xuyên kiểm tra đột xuất các điểm thi.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định thanh tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng từ ngày 27-6.

* Thứ trưởng Giáo dục - Đào tạo kiểm tra công tác thi THPT Quốc gia tại Vĩnh Long

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 7

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra điểm chấm thi ở Trường THPS Nguyễn Trường Tộ (phường 2, TP.Vĩnh Long) (Ảnh: Bá Dũng).

Sáng 27-6, Thứ trưởng Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục- Đào tạo đã đến kiểm tra công tác coi thi tại tỉnh Vĩnh Long. Thứ trưởng cùng đoàn kiểm tra một điểm thi, nơi chấm thi và làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về tình hình thi và chấm thi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Tại điểm thi Trường THPT Lưu Văn Liệt (phường 1, TP.Vĩnh Long), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhắc nhở các cán bộ coi thi phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tránh tình trạng sai sót xảy ra. Tại điểm chấm thi ở Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (phường 2, TP.Vĩnh Long), Thứ trưởng cùng đoàn kiểm tra tất cả các phòng chấm thi cả trắc nghiệm và tự luận. Tất cả các phòng được chuẩn bị trước khá chu đáo, có lắp đặt camera an ninh chặt chẽ…

Làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Toàn tỉnh có hơn 10.300 thí sinh dự thi được tổ chức 23 điểm thi với 437 phòng thi ở các điểm trong tỉnh. Mỗi ngày có hơn 5000 suất ăn và nước uống miễn phí cho thí sinh, có nhiều hỗ trợ cho thí sinh khó khăn… Công tác tổ chức thi được tỉnh phối hợp rất tốt. Đến sáng 27-6, kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Về công tác chấm thi, theo bà Quyên Thanh, địa điểm chấm thi được bố trí ở nơi an toàn. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đầy đủ trang thiết bị theo quy định. Máy móc phục vụ chấm thi được chuẩn bị chu đáo, hệ thống máy chấm được kiểm tra kỹ, bảo đảm an toàn. Dự kiến, ngày công bố điểm thi là ngày 13-7 tới.

Đồng chí Trần Hoàng Tựu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết thực hiện Chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Lonng rất quyết liệt cho kỳ thi. Tất cả cán bộ làm công tác thi và học sinh, phụ huynh tham gia kỳ thi phải nghiêm túc, nhất là giai đoạn chấm thi phải thực sự nghiêm túc, chặt chẽ và đúng quy định.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác tổ chức thi THPT quốc gia của tỉnh Vĩnh Long. Thứ trưởng lưu ý, đến hôm nay là buổi thi cuối cùng, ngay sau đó vào việc chấm thi, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Vĩnh Long cần phối hợp tốt cùng với trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức thi, chấm thi an toàn, nghiêm túc. Quá trình chấm thi tuyệt đối bảo quản đề thi đúng quy định, giám sát chặc chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để sai sót nào, đúng thời gian công bố điểm thi.

* Ngày 27-6, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra, đánh giá công tác thi tại Hội đồng thi Trường THPT Thanh Liêm B và Trường chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 8

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại Hà Nam.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định: các điểm thi tại Hội đồng thi ở Hà Nam được duy trì nghiêm túc, đúng quy trình, quy chế, công tác an ninh bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh làm bài thi. Đề thi, bài thi được bảo quản tuyệt mật, có camera ghi hình suốt quá trình bảo quản theo đúng quy chế thi. Điều này cho thấy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, không phát sinh tiêu cực đã được tỉnh Hà Nam quán triệt và chỉ đạo đến các điểm thi trong hội đồng thi.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ yêu cầu: Trưởng điểm thi, Phó trưởng điểm và an ninh bảo vệ phải chú trọng khâu đưa bài thi bàn giao cho Hội đồng thi. Đồng thời việc niêm phong, bảo quản ổ lưu trữ dữ liệu hình ảnh camera giám sát để bảo quản một năm sau đó phải được thực hiện đúng quy trình, quy chế thi. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao nhiệm vụ trực tiếp cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sắc những công việc tiếp theo: chấm thi, công bố kết quả thi phải an toàn, đúng quy trình không được để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam, trong ba ngày diễn ra kỳ thi chỉ xảy ra một trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi (mang điện thoại vào phòng thi) đã bị lập biên bản và đình chỉ thi. Không có giám thị nào vi phạm quy chế thi trong ba ngày diễn ra.

Ở hội đồng thi Trường THPT B Thanh Liêm, chỉ có một sự cố xảy ra về sức khỏe của thí sinh nhưng nhân viên trực y tế tại đây đã kịp thời sơ cứu để thí sinh tiếp tục tham gia thi tiếp. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt cao, tại Trường THPT chuyên Biên Hòa 100% thí sinh có mặt dự thi.

* Chiều 27-6, tại buổi họp thông tin nhanh về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày thi thứ ba của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh xác nhận, ở bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên vào sáng 26-6, đối với môn Vật lý, tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp, có một cán bộ coi thi phát đề thi sớm hơn thời gian công bố 6 phút. Lực lượng thanh tra và trưởng điểm thi đã chỉ đạo tất cả thí sinh úp đề thi xuống mặt bàn và chờ đến đúng thời gian mới làm bài. Cán bộ đã bị lập biên bản và chịu trách nhiệm theo đúng quy định.

Đối với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, sáng nay (27-6), môn Lịch sử, có 271 thí sinh vắng, tỷ lệ thí sinh tham dự chiếm 99,01%; môn Địa lý, có 223 thí sinh vắng, tỷ lệ thí sinh tham dự chiếm 99,17%; môn Giáo dục công dân, vắng 115 thí sinh, tỷ lệ thí sinh tham dự chiếm 99,5%.

Ông Hiếu cũng cho biết, chiều 27-6, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn các thành viên tham gia Hội đồng chấm thi. Thời gian chấm bài thi tự luận dự kiến diễn ra trong năm ngày, từ 30-6 đến 4-7 và công bố kết quả vào ngày 12-7. Thành phố huy động hơn 2.000 cán bộ tham gia công tác chấm thi.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 9

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Marie Curie, quận 3, TP Hồ Chí Minh sau khi làm xong bài thi.

* Ngày 27-6, kết thúc bài thi cuối cùng môn Giáo dục công dân của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tại tỉnh Hòa Bình, đã có ba thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi và có 226 thí sinh vắng mặt.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, kỳ THPT tại tỉnh đã đạt được mục tiêu đề ra, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không xảy ra sự cố nghiêm trọng, không có cán bộ, giáo viên coi thi vi phạm quy chế. Ban chỉ đạo thi tỉnh Hòa Bình đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành tổ chức kỳ thi kỹ càng, nghiêm túc, chủ động có phương án dự phòng, vì vậy đã kiểm soát tốt các tình huống phát sinh; đồng thời, chú trọng đến tất cả các khâu, nhất là công tác rà soát cơ sở vật chất phục vụ trong kỳ thi; phối hợp Công an tỉnh tham gia rà soát các địa điểm thi, bảo đảm an ninh quanh các khu vực phòng thi.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Hòa Bình cho biết: “Ban chỉ đạo đã kiểm tra trong ba ngày thi đều đánh giá không có bất thường xảy ra, do chuẩn bị tốt nên mã đề đầy đủ. Sau khi tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế, chúng tôi quyết tâm bảo đảm an toàn việc chấm thi, không để xảy ra sai sót, quyết tâm không để bất kỳ tình huống nào xảy ra. Đó cũng là việc để Hòa Bình lấy lại hình ảnh của ngành giáo dục sau sự cố xảy ra năm 2018”.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 10

* Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tại cụm thi 33, tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có cán bộ hay thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong ba ngày với năm buổi thi, tại 31 điểm thi trong toàn tỉnh, có 339 thí sinh vắng mặt (phần lớn là thí sinh tự do). Đề thi năm nay không quá khó đối với thí sinh, bởi nội dung bám sát chương trình phổ thông, có sự phân hóa rõ ràng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi 33, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đặng Phước Mỹ đánh giá, sự thành công đầu tiên là công tác làm đề, in sao, bảo mật và vận chuyển đã diễn ra không hề có sai sót, nhầm lẫn. Thành công thứ hai là sự phối hợp giữa các ban, ngành đặc biệt là ngành công an, Đại học Huế đã diễn ra tốt đẹp, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ giáo viên, giảng viên làm công tác giám thị cho hơn 12.000 thí sinh trong một kỳ thi rất quan trọng nhưng không ai vi phạm quy chế thi, không biên bản nào phải lập; quy mô trường thi rộng, nhưng không có tai nạn giao thông, không có ốm đau cấp cứu dẫn đến bỏ thi, hay bỏ coi thi nửa chừng. Năm nay, tỷ lệ thí sinh vắng thấp, lượng thí sinh có mặt toàn kỳ thi đạt trên 99,5%.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019, thời tiết nắng nóng kéo dài nên tỉnh đã chỉ đạo tất cả các lực lượng như công an, y tế, điện lực... cùng tham gia tổ chức kỳ thi này. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, lực lượng công an phải túc trực thường xuyên bảo đảm an toàn 100% cho các thí sinh. Không có tình trạng phụ huynh đứng chen chúc chờ con trước cổng trước gây ách tắc giao thông như mọi năm.

Thí sinh thi môn cuối cùng trong thời tiết nóng bức ảnh 11

Các thí sinh trao đổi về bài thi sau khi kết thúc các môn Khoa học xã hội tại điểm thi Trường THPT Gia Hội (TP Huế).