Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20-11)

Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu

Tiến sĩ Trần Văn Tân, chuyên ngành đào tạo cao học Hóa lý thuyết và hóa lý (Trường đại học Đồng Tháp) là một giảng viên có niềm say mê nghiên cứu khoa học và là người thầy được mọi người tin yêu, quý trọng.

Tiến sĩ Trần Văn Tân (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn sinh viên thực hành môn Hóa học.
Tiến sĩ Trần Văn Tân (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn sinh viên thực hành môn Hóa học.

Lớn lên tại quê hương Châu Thành, Đồng Tháp, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng suốt bốn năm trên giảng đường đại học, sinh viên Trần Văn Tân luôn nhận được nhiều học bổng, tình yêu thương, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Tốt nghiệp ra trường, Tân được vinh danh là thủ khoa môn Hóa và trúng tuyển giảng viên tại Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp, nay là Trường đại học Đồng Tháp.

Và Trường đại học Đồng Tháp đã trở thành nơi nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ Trần Văn Tân. Ở tuổi 31, thầy Tân là một trong những giảng viên trẻ nhất của Trường được xét học bổng thuộc chương trình Đề án 322 đào tạo nghiên cứu sinh nước ngoài bốn năm và được cấp bằng tiến sĩ ngành Hóa học, chuyên ngành Hóa lý thuyết và hóa lý tại Trường KU Keuven, Vương quốc Bỉ.

Với niềm đam mê nghiên cứu và có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, từ năm 2016, thầy Tân được giao trọng trách Trưởng chuyên ngành đào tạo cao học Hóa lý thuyết và hóa lý của trường. Quá trình giảng dạy, thầy luôn truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho các học viên, sinh viên. Học viên Nguyễn Hoàng Lin, lớp cao học Hóa lý thuyết và hóa lý, khóa bảy, Trường đại học Đồng Tháp, chia sẻ: “Quá trình hướng dẫn làm tiểu luận, luận văn, thầy luôn tạo động lực cho học viên, đặt ra những tình huống gợi mở cho học viên tìm tòi. Ngoài ra, thầy rất thương và quan tâm học viên”.

Vừa tích cực trong giảng dạy, vừa đam mê nghiên cứu, TS Trần Văn Tân đã tạo nên nhiều dấu ấn khi làm Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp quốc gia do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) tài trợ (đã được nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận năm 2019). Đáng chú ý, TS Trần Văn Tân đã có gần 30 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín và năm bài báo trên tạp chí khoa học trong nước. Thầy cũng đồng chủ biên hai giáo trình phục vụ đào tạo sau đại học do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản. Ngoài việc hướng dẫn nhiều học viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Hóa lý thuyết và hóa lý tại Trường đại học Đồng Tháp, TS Trần Văn Tân còn hướng dẫn một sinh viên đoạt giải Sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Trong công tác chuyên môn, TS Trần Văn Tân tích cực cùng nhà trường tham gia phát triển chương trình đào tạo đại học sư phạm Hóa học và cao học Hóa lý thuyết và hóa lý. Trong đó, chương trình đại học sư phạm Hóa học đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá chất lượng. Thầy cùng nhà trường xây dựng thành công hệ thống máy vi tính hiệu năng cao với các phần mềm tính toán hóa học lượng tử mã nguồn mở, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo tại Trường đại học Đồng Tháp. Hệ thống máy vi tính hiệu năng cao đã mang đến những kết quả nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín.

Nói về người đồng nghiệp, cũng từng là học trò của mình, PGS, TS Trần Quốc Trị, Trưởng khoa sư phạm Lý, Hóa, Sinh (Trường đại học Đồng Tháp) cho biết: “Từ ngày làm giảng viên đến nay, TS Tân vẫn giữ tinh thần cần cù, luôn là một người thầy gương mẫu, nhiệt huyết với nghề, yêu thương sinh viên, tận tụy giúp đỡ, hợp tác với đồng nghiệp để làm tốt nhất những phần việc được giao. Điều đáng quý ở thầy giáo Tân là phẩm chất của người làm khoa học: trung thực, hết mình vì khoa học”.

Với những nỗ lực nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ, năm 2019, TS Trần Văn Tân vinh dự được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn phó giáo sư. TS Trần Văn Tân chia sẻ: Tôi rất vui khi được cộng đồng, các nhà khoa học ghi nhận. Bản thân tôi sẽ cố gắng phát triển khả năng dạy học, trình độ chuyên môn, truyền thụ kiến thức khoa học cho các sinh viên, giúp các em hình thành những kỹ năng tốt, để ra trường công tác tốt.