Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Tập trung củng cố kiến thức, kỹ năng

Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Vì vậy, ngành giáo dục Đà Nẵng tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng tham dự kỳ thi.

Học sinh Trường THPT Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) trong giờ học.

Từ ngày 22-6, các trường THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt đầu tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Khác với mọi năm, công tác ôn tập dù được các trường lên kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm học, nhưng do dịch Covid-19 ảnh hưởng thời gian học tập trung của học sinh cho nên các trường buộc phải điều chỉnh, cân đối lại. Vì vậy, ngoài chương trình học theo kế hoạch, nhiều trường tăng thêm tiết đối với các môn thi tổ hợp để bảo đảm cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản thi tốt nghiệp cũng như làm quen với với các dạng đề, bài thi nâng cao để lấy điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Nhiều trường đã tổ chức khảo sát, đánh giá phân loại học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp nhất. Nhiều trường đã tổ chức thi thử để học sinh làm quen với áp lực như thi thật, làm quen với các dạng đề trắc nghiệm, tổ hợp. Dự kiến thời gian ôn tập phụ đạo cho học sinh lớp 12 sẽ diễn ra đến hết tháng 7. 

Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), có hơn 500 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm nhà trường đã lên kế hoạch triển khai ôn tập các nội dung trọng tâm cho học sinh. Qua khảo sát cho thấy số lượng học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên kỳ thi năm nay chiếm ưu thế (300/502 học sinh lớp 12 toàn trường). Mục tiêu của trường có 100% số học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp và 95% đỗ đại học. Nhà trường thường xuyên tư vấn, hướng nghiệp để giúp học sinh chọn lựa ngành nghề phù hợp, động viên tinh thần để các em nỗ lực và cố gắng, chuẩn bị cả về kiến thức lẫn tâm lý thoải mái cho kỳ thi. Em Hà Nguyễn Quốc Linh (học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám) chia sẻ, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, ngoài ba môn bắt buộc, em đăng ký môn tự chọn là tổ hợp Khoa học tự nhiên. Hiện tại em đang đã nỗ lực ôn tập, khá tự tin cho kỳ thi sắp tới.

Tại Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), những ngày này thầy trò nhà trường đang nỗ lực tập trung ôn tập. Đây cũng là điểm trường xa trung tâm, có nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc Cơ Tu trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc học của các em gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm cho các em ổn định tâm lý, nhà trường đang tăng cường ôn tập, phụ đạo cho học sinh. Trong đó, các thầy giáo, cô giáo đã dành nhiều thời gian kèm cặp và tăng cường các tiết học ngoài giờ cho các em. Cùng với đó, tập trung ôn tập theo nội dung chương trình, sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng môn học. Chú trọng công tác phụ đạo theo đối tượng học sinh, tập trung cho học sinh có học lực trung bình, yếu kém.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Đà Nẵng Mai Tấn Linh cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GD và ĐT thành phố Đà Nẵng đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể chuẩn bị tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, Sở không tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12 toàn thành phố như các năm học trước, nhưng các trường đã xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng học sinh, chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu cấu trúc đề thi tham khảo của của Bộ GD và ĐT để ra đề khảo sát học sinh, tập dượt cho các em như thi thật. Công tác ôn thi cho học sinh cuối cấp, tổ chức dạy học kết thúc chương trình học kỳ hai theo đúng chương trình của Bộ GD và ĐT. Ngành giáo dục Đà Nẵng thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định, để học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng làm các bài thi kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ II và thi tốt nghiệp THPT.  Để chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm trước khi các em học sinh bước vào kỳ thi chính thức, các trường hướng dẫn cho các em làm quen với kỹ năng khi làm bài theo hình thức trắc nghiệm…