Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho 80 giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài

NDO -

NDĐT - Ngày 12-8, tại Hà Nội, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại Giao) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài với 80 học viên kiều bảo đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài dự khóa tập huấn.
Các giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài dự khóa tập huấn.

Đây là khóa tập huấn thứ sáu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và phổ biến giáo trình dạy tiếng Việt cho kiều bào tham gia giảng dạy tiếng Việt.

Tại buổi tập huấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Lương Thanh Nghị nhấn mạnh, đối với cộng đồng gần 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như duy trì mối liên hệ gắn bó với quê hương đất nước, nhất là trong gia đình khi mà các thế hệ thứ ba, thứ tư hoàn toàn được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, trình độ chuyên môn, đặc biệt là kỹ năng sư phạm của các giáo viên, Ban tổ chức đã thiết kế một chương trình đào tạo mang tính chuyên nghiệp cao với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên uy tín hàng đầu về ngôn ngữ học và sư phạm của Việt Nam. Chương trình học được nghiên cứu và biên soạn dành riêng cho dối tượng là những người dạy tiếng Việt cho kiều bào ở nước ngoài, sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy một cách hiệu quả nhất cho học sinh.

Thời gian qua, nhiều chương trình hỗ trợ về sách giáo khoa, học liệu, xây dựng cơ sở trường lớp và cung cấp trang thiết bị giảng dạy, học tập được triển khai, tạo nên hiệu quả thiết thực cho công tác dạy và học tiếng Việt của kiều bào.

Qua khóa tập huấn, các học viên có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau cũng như với các cơ quan chức năng trong nước về tình hình dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Đồng thời, sau khi tham dự khóa tập huấn, các giáo viên, tình nguyện viên sẽ tiếp tục tham gia tích cực và là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở sở tại, góp phần tích cực vào việc bảo tồn ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thị Tú Anh cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản định dạng đề thi tiếng Việt, khung năng lực tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. Năm nay, Bộ sẽ tiến hành xây dựng quy chế về tổ chức thi và kiểm tra đánh giá tiếng Việt.

Đối với khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại Giao) chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng những nội dung phục vụ khóa tập huấn. Được biết, lực lượng người nước ngoài học tiếng Việt ở Việt Nam rất đông và nhiều nước trên thế giới đang coi Việt Nam là ngoại ngữ thứ hai, ba. Nhiều nước đã đưa tiếng Việt vào trong các trường phổ thông để dạy cho đội ngũ con em người Việt Nam ở nước ngoài.