Tăng cường gắn kết nghiên cứu - phát triển đại học và công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

NDO -

NDĐT - Ngày 10-1, Trường đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp Đại học Công nghệ Nagaoka (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo khoa học “Gắn kết R&D Đại học - Công nghiệp” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện Bộ Công thương, 45 doanh nhân của các hiệp hội Việt Nam, 30 doanh nhân Nhật Bản và gần 70 nhà khoa học, chuyên gia của hai trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học công nghệ Nageoka.

Các chuyên gia và doanh nhân đã phân tích, trao đổi, nêu các đề xuất hướng tới các mục tiêu: Mở rộng thị trường nghiên cứu khoa học công nghệ; cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật có năng lực sáng tạo và đổi mới trong nghiên cứu khoa học công nghệ; thúc đẩy nội địa hóa và phát triển công nghệ mới; tăng cường hợp tác nhiều bên: Công nghiệp - Viện Nghiên cứu - Tổ chức Chính phủ và Tổ chức quốc tế; trực tiếp tham gia vào các hoạt động R&D (research & development - nghiên cứu và phát triển) của các công ty Nhật Bản và các nước khác.

Một chủ đề quan trọng của Hội thảo là duy trì kết nối giữa “ba nhà”: Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp. Việc nghiên cứu và phát triển công nghệ phải dựa trên nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thông qua quá trình đổi mới, sáng tạo. Mô hình trao đổi giảng viên và sinh viên trên phạm vi toàn cầu đã tỏ ra có hiệu quả và tạo nên những bước tiến trong việc phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ, cập nhật các thành tựu mới cho cả các nhà giáo dục, các nhà quản lý và các nhà phát triển công nghiệp.

Năm 2020 cũng đánh dấu 20 năm quan hệ chặt chẽ và không ngừng mở rộng các lĩnh vực trao đổi giữa Đại học công nghệ Nagaoka và Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội coi việc phát triển hợp tác với các đại học và các doanh nghiệp Nhật Bản là một trọng tâm. Trường đã ký gần 40 văn bản hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu lớn của Nhật Bản như: Đại học Công nghệ Nagaoka, Tokyo Tech, Đại học Kyoto… Hơn 110 cán bộ giảng dạy và cán bộ chủ chốt của Đại học Bách khoa Hà Nội đã được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản.