Sự lớn mạnh của đơn vị tiên phong theo mô hình giáo dục mở và đào tạo từ xa

NDO -

NDĐT - Ngày 12-4, Viện Đại học Mở Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học. Đây là sự kiện ghi nhận những đóng góp tích cực của tập thể sư phạm nhà trường cho sự nghiệp giáo dục nước nhà đồng thời khẳng định uy tín và chất lượng đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội.

Sự lớn mạnh của đơn vị tiên phong theo mô hình giáo dục mở và đào tạo từ xa

Viện Đại học Mở Hà Nội là trường đại học công lập trực thuộc Bộ GD-ĐT. Từ khi mới được thành lập năm 1993, Viện Đại học Mở Hà Nội đã thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, những thành công của Viện đã giúp khẳng định chủ trương tự chủ cho giáo dục đại học. Viện Đại học Mở Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm mô hình giáo dục mở và đào tạo từ xa, xây dựng được mô hình đào tạo không tập trung, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, giúp cho mọi người được tiếp cận với giáo dục đại học mọi lúc, mọi nơi. Với những thành tích đạt được, Viện Đại học Mở Hà Nội vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học.

TS Trương Tiến Tùng, Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết: “Để nhận được những thành công này, Viện Đại học Mở Hà Nội đã có quá trình phấn đấu liên tục với những phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực hoạt động".

Trước tình hình rất nhiều cơ sở đại học bị vướng mắc trong việc thực hiện công tác phối hợp giữa Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban Giám hiệu, năm 2015, tập thể Lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội đã xây dựng mô hình “Nhất thể hoá chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội đồng trường’’. Từ đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và công tác giám sát của Hội đồng trường được liên thông, bổ trợ lẫn nhau.

Việc tăng cường phát triển đội ngũ được Viện Đại học Mở Hà Nội chú trọng. Hiện nhà trường có đội ngũ giảng viên giảng dạy thường xuyên hơn 400 người, trong đó có 37 GS, PGS; 124 Tiến sĩ. Hiện nay, nhà trường đang có 42 NCS tham gia học tập, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Viện Đại học Mở Hà Nội còn huy động được 1.600 GS, giảng viên thỉnh giảng từ các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước...

Hàng năm, quy mô tuyển sinh đại học hệ tập trung đều tăng gần 5%, trong đó số lượng thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển vào Viện Đại học Mở Hà Nội có những năm tăng hơn 20%.

Để tổ chức và triển khai mô hình đào tạo không tập trung, nhà trường đã phối hợp với các cơ sở giáo dục của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước lập các trạm đào tạo từ xa, tạo cơ hội học tập cho mọi người với ứng dụng CNTT cao nhất.

Viện Đại học Mở Hà Nội hiện là thành viên chính thức của Hiệp hội các Trường Đại học Mở Châu Á (AAOU), thành viên của Hội đồng quản trị SEAMOLEC (Trung tâm Đào tạo Mở và Từ xa thuộc Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á). Trong năm 2018, Viện Đại học Mở Hà Nội lần thứ hai được tín nhiệm đăng cai tổ chức Hội nghị Thường niên các trường đại học mở Châu Á (AAOU) lần thứ 32, Diễn đàn chính sách về xây dựng mô hình học tập suốt đời của UNESCO...

Hiện cơ sở của Viện tại Long Hưng, Văn Giang, Hưng Yên đi vào hoạt động đã đáp ứng được nhu cầu đào tạo tập trung và đặc biệt tự chủ trong đào tạo kiến thức Quốc phòng - An ninh và Thể chất với quy mô hơn 3.000 sinh viên mỗi năm.