Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giáo dục cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội

NDO -

Ngày 23-10, tại Hà Nội, Trường đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội tổ chức khai giảng năm học 2020-2021 và chào đón 4.300 tân sinh viên khóa K70. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu ý kiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự khai giảng tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tham dự khai giảng tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Chia sẻ với các tân sinh viên tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS.TS Nguyễn Văn Minh cho biết: Các em sinh viên đã mang những luồng gió mới, mang sức sống tươi trẻ đến với nhà trường. Điều này giúp chúng ta có đủ niềm tin về một tương lai giáo dục tiến bộ của đất nước.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cam kết các em sinh viên sẽ đươc tôn trọng, được hướng dẫn và tạo những điều kiện tốt nhất trong khả năng của nhà trường để có môi trường học, tập, nghiên cứu, rèn luyện để trưởng thành. Đồng thời, nhắn nhủ các em sinh viên cần có một nền tảng tri thức, chuẩn mực để định hình cho những ý tưởng chân chính, khi đã đúng thì phải quyết theo đuổi đến cùng và sẵn sàng bảo vệ cho lẽ phải, cho những gì thuộc về chân lý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Giáo dục cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội -0
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh trống khai giảng năm học 2020-2021. 

Trong thời đại ngày nay, thiếu đi học vấn, thiếu đi tri thức và thiếu đi khả năng làm việc sáng tạo thì khó có thể vươn lên. Giáo dục là cách thức duy nhất để đem lại bình đẳng cho mọi người, để họ được thụ hưởng những tiến bộ xã hội và có khả năng đóng góp phát triển đất nước, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội GS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Phát biểu ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là cái nôi của ngành sư phạm Việt Nam, là nơi khởi nguồn phong trào thi đua “Ba sẵn sàng” thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng trong thanh niên, học sinh, sinh viên và trở thành một trong những phong trào thi đua yêu nước có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất thời kỳ đất nước còn chiến tranh. Nơi đây cũng là nơi công tác của nhiều nhân sĩ, trí thức mà tên tuổi và sự nghiệp còn sáng mãi. Đây là vinh dự và niềm tự hào cũng như là trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo cùng các bạn sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhất là trong bối cảnh cả nước đang đặt nhiều kỳ vọng vào công cuộc đổi mới nền giáo dục nước nhà nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phất triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới giáo dục là một quá trình không thể hoàn thành ngay một sớm một chiều mà phải theo một lộ trình khoa học. Để đổi mới thành công phải cần định hướng, cần chính sách, cần nguồn lực của Đảng, Nhà nước và xã hội. Giáo dục luôn cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Mọi sự thay đổi, mọi sự đổi mới cần có sự tiên phong nòng cốt, những người phải quyết tâm vượt qua khó khăn và vượt lên chính mình, lực lượng đó chính là cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên. Nghề giáo là nghề cao quý, đòi hỏi kỳ vọng của xã hội với người thầy không chỉ là kiến thức, trình độ mà còn là đạo đức, phong cách, tấm gương mô phạm, văn hóa.

Tại buổi lễ khai giảng, Phó Thủ tướng nêu vấn đề để các thầy cô giáo và sinh viên Trường ĐH Sư phạm lưu ý, nhà trường cần tập trung đổi mới mô hình quản trị theo đúng tinh thần Nghị quyết T.Ư và quy định của pháp luật về giáo dục đại học; Bảo đảm quyền tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của nhà trường trước xã hội, xây dựng ngôi trường thực sự khoa học, văn hóa. Mô hình của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ phải là hình mẫu cho các trường sư phạm trong cả nước noi theo.

Cùng với đó, nhà trường cần tập trung để xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức, giảng viên bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Cán bộ giảng viên của nhà trường phải là những tấm gương đạo đức nghề nghiệp, tự học, sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy hiện đại, gắn kết với nghiên cứu khoa học và giảng dạy, có năng lực chủ động hội nhập. Không chỉ đội ngũ giáo viên của riêng trường, trường còn có trách nhiệm tham gia công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cho cả nước, vì vậy, yêu cầu xây dựng đội ngũ giáo viên của nhà trường vốn đã quan trọng lại còn quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ, đổi mới mô hình đào tạo theo hướng tăng cường rèn luyện năng lực nghề nghiệp cho sinh viên, đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển từ truyền đạt một chiều, tiếp thu thụ động, thiếu phản biện sang cách học tương tác, khơi dậy được tiềm năng và trí tuệ, sự tham gia của người học.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành được quy hoạch, sắp xếp và có kế hoạch đầu tư hệ thống các trường sư phạm trong cả nước. Cần tập trung đầu tư các trường sư phạm trọng điểm như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để có đủ điều kiện, năng lực hoàn thành nòng cốt của nòng cốt trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Đối với các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, tiếp tục quan tâm hơn nữa tới việc chăm lo cho đội ngũ giáo viên. Trước mắt và trực tiếp nhất là thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Nếu các địa phương chú trọng giao nhiệm vụ, đặt hàng hay đấu thầu đào tạo giáo viên phù hợp với yêu cầu của địa phương mình, những quy định tại nghị định mới này, chắc chắn sinh viên sư phạm sẽ an tâm hơn về điều kiện học tập, công việc sau khi tốt nghiệp.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức, từ việc làm, thu nhập đến đòi hỏi ngày càng cao của học sinh, phụ huynh, xã hội và cả sức ép của dư luận trước những hiện tượng, hành vi không mang tính đại diện cho đội ngũ nhà giáo. Phó Thủ tướng tin tưởng, dưới mái Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sinh viên sẽ có đầy đủ cơ hội để phấn đấu, tu dưỡng và hoàn thiện mình, phấn đấu và rèn luyện để thực sự thành những người thầy giỏi, trực tiếp rèn rũa những thế hệ người Việt Nam tương lai.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc trao đổi với sinh viên nhà trường về các vấn đề như đổi mới giáo dục, chính sách đối với nhà giáo và hoạt động của sinh viên.