Phó Chủ tịch nước dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VII ngành giáo dục

NDO -

Ngày 23-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VII ngành giáo dục. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng hình chân dung Bác Hồ cho ngành giáo dục (Ảnh: TUẤN ANH)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng hình chân dung Bác Hồ cho ngành giáo dục (Ảnh: TUẤN ANH)

Phát biểu ý kiến tại đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng thi đua khen thưởng T.Ư, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những thành tựu, sự nỗ lực cố gắng của ngành giáo dục, của các nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm và các em học sinh sinh viên nỗ lực vượt khó học tập tốt.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, GD-ĐT luôn có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát  triển bền vững của mỗi quốc gia. Đối với nước ta, dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hiếu học. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho sự nghiệp trồng người sự quan tâm đặc biệt. Đảng, Nhà nước luôn khẳng định GD-ĐT là quốc sách hàng đầu được ưu tiên đi  trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta có quyền tự hào nếu như năm 1945 hơn 95% dân số không biết chữ  thì ngày nay Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có sự phát triển ấn tượng và tiên phong trong đổi mới giáo dục.

Cũng theo Phó Chủ tịch nước, những năm qua, phong trào thi đua trong giáo dục có những nét nổi bật. Qua sáu năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, ngành giáo dục có nhiều cố gắng đạt kết quả quan trọng. Trong đó, hành lang pháp lý cho đổi mới GD-ĐT từng bước được hoàn thiện; công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa được triển khai tích cực; việc đổi mới phương pháp dạy học, thi kiểm tra, đánh giá ngày càng thực chất, hiệu quả hơn; đội tuyển  học sinh tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực đạt thành tích xuất sắc, luôn thuộc tốp 10 nước dẫn đầu; công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới; bước đầu thực hiện tốt chủ trương tự chủ và đẩy mạnh giải trình của các cơ sở giáo dục. Lần đầu tiên có ba cơ sở giáo dục đại học lọt vào danh sách xếp hạng một nghìn trường đại học tốt nhất thế giới; bảy trường vào danh sách 500 trường tốt nhất châu Á…

Đáng chú ý, ngành giáo dục đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động của TƯ với trọng tâm là bốn phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ngoài ra, toàn ngành giáo dục còn có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Trong đó, trên nền phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã được triển khai cách đây gần 60 năm, ngành giáo dục đã phát động, triển khai phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, gắn  với cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành quả nêu trên khẳng định phong trào thi đua và công tác khen thưởng luôn được toàn ngành giáo dục quan tâm, tạo động lực thi đua trong đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, ngành giáo dục nước ta vẫn còn nhiều bất cập, khiếm khuyết, trong đó có công tác thi đua, khen thưởng. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành giáo dục cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, để vượt  khó khăn gian khổ, đi đến thắng lợi cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước; dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt.

Cán bộ, thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên cần nêu quyết tâm hơn nữa trong việc triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển GD-ĐT. Phát huy vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục - đào tạo  đối với sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Ngành giáo dục tiếp tục đổi  mới đồng bộ mục tiêu, nội dung chương trình, phương thức, phương pháp GD-ĐT; chú trọng hơn nữa giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, phẩm chất năng lực sáng tạo; khơi dậy khát vọng vươn lên, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào và tự tôn dân tộc; đẩy mạnh đổi mới đồng bộ hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản trị nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành  tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm minh tiêu cực trong ngành giáo dục.

Riêng đối với công tác thi đua khen thưởng, ngành giáo dục cần tiếp tục tạo sự lan tỏa các phong trào thi đua; triển khai sâu rộng trong toàn ngành các phong trào thi đua yêu  nước, các cuộc vận động gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh làm tốt xã hội hóa trong ngành giáo dục và cả trong thi đua khen thưởng để tạo thêm nguồn lực khuyến khích, động viên các cá nhân xuất sắc  trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt và phấn đấu đưa phong trào thi đua và công tác khen thưởng lên một tầm cao mới, góp phần thiết thực vào sự nghiệp trồng người đầy vinh quang và cao cả…

Cũng tại đại hội, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành giáo dục đã công bố quyết định khen thưởng cho tổng số 384 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.