Phấn đấu 100% trường học tại Hà Nội có thư viện độc lập

NDO -

NDĐT- Trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đề ra chỉ tiêu phấn đấu 100% cơ sở giáo dục có thư viện độc lập. Các trường học của Hà Nội cũng sẽ bố trí thời khoá biểu để học sinh học 2 buổi/ngày có ít nhất 1 tiết thư viện một tuần, học sinh học 1 buổi/ngày được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện.

Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh minh hoạ)
Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh minh hoạ)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có hướng dẫn thực hiện công tác thư viện trường học năm học 2019-2020. Trong năm học này, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phổ thông trên địa bàn tiếp tục xây dựng hệ thống thư viện trường học theo hướng “chuẩn hoá, thân thiện, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hoá đọc trong trường học gắn với đổi mới giáo dục của nhà trường.

Các chỉ tiêu chính được đề ra đối với công tác thư viện trường học là: phấn đấu 100% đơn vị giáo dục có thư viện độc lập, 85% đăng ký danh hiệu thư viện đạt chuẩn, bảo đảm thư viện đủ diện tích, ở vị trí thuận lợi và được sử dụng hiệu quả.

Các trường học sẽ bố trí thời khoá biểu để học sinh học 2 buổi/ngày có ít nhất một tiết thư viện một tuần, học sinh học 1 buổi/ngày được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện vào đầu giờ học, giờ ra chơi và cuối buổi học. Các trường cũng được yêu cầu đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của nhà trường như: thư viện lưu động, góc đọc trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ dọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng…