Ðộng viên kịp thời

Vừa đi học về, con gái chị Thanh đang học lớp 3 đã chạy ra khoe: Mẹ ơi, lần này kiểm tra học kỳ con được 8 điểm đấy. Con đã lên tốp trên của lớp rồi chứ không còn ở tốp dưới như trước nữa đâu.

- Ôi dào, chỉ được có 8 điểm thôi, phải được 10, đứng đầu lớp mẹ sẽ thưởng cho!  - Chị Thanh trả lời.

Thấy vậy, bố chị là giáo viên về hưu vội ôm cháu vào lòng: Cháu ông ngoan lắm, học tập tiến bộ như vậy là tốt rồi. Tiếp tục cố gắng lên nhé. Ông tin là cháu sẽ đạt được điểm 10!

- Vâng, lần sau cháu sẽ cố gắng để được điểm 10 tặng ông, ông nhé! - Con gái chị Thanh vui vẻ  trở lại.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã có những thay đổi trong kiểm tra, đánh giá học sinh nhưng lâu nay, nhiều bậc phụ huynh chỉ nhìn vào điểm số để đánh giá việc học tập của con em mình. Tuy nhiên, việc đánh giá học tập nếu chỉ nhìn vào một vài điểm số mà không đánh giá thường xuyên, đánh giá quá trình thay đổi, tiến bộ của học sinh sẽ không động viên, khuyến khích, tạo động lực kịp thời để các em phấn đấu học tập. Vì vậy, bên cạnh việc nhận xét, đánh giá ở trên lớp thì các bậc phụ huynh cũng cần có những động viên, khích lệ quá trình học tập của con em mình, tạo động lực để các em vươn lên học tập tốt, đạt kết quả cao.