Ở ngôi trường lấy trẻ làm trung tâm

Với nỗ lực đổi mới sáng tạo của mỗi cán bộ, giáo viên, sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non trẻ làm trung tâm", Trường mầm non 20-10 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có sự thay đổi lớn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Giờ chơi vận động của cô giáo và học sinh Trường mầm non 20-10.
Giờ chơi vận động của cô giáo và học sinh Trường mầm non 20-10.

Đến Trường mầm non 20-10, ấn tượng đầu tiên là khuôn viên rộng rãi, xanh, sạch, đẹp với những hàng cây xanh mát, những loài hoa đua sắc từ cổng tới sân vườn, lớp học, khu vui chơi của trẻ. Với nhiệm vụ thực hiện mô hình trường mầm non chất lượng cao, đồng thời được Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội giao thực hiện điểm chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020", trường không ngừng thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, giáo dục toàn diện theo xu hướng hội nhập quốc tế.

Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường mầm non 20-10 gắn bó với ngôi trường gần 30 năm cho biết: Với mong muốn tạo nên những giá trị khác biệt trong mỗi trẻ nhỏ, trường đã kiên trì theo đuổi mục tiêu đổi mới toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại gần gũi với thiên nhiên. Mỗi ngày tới trường của trẻ không chỉ là một ngày vui mà còn được khám phá, được tham gia hoạt động ngoài trời tại các khu vui chơi bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ðể làm được điều đó, mỗi cán bộ, giáo viên của trường luôn tìm tòi, đưa ra các giải pháp mới phù hợp chương trình, thực tiễn. Các góc học tập được giáo viên bố trí hợp lý, hài hoà với nhiều nội dung hấp dẫn, giúp trẻ có được một không gian lý tưởng nhất. Những năm qua, không chỉ dừng lại ở việc đào tạo giáo viên kiến thức nền với trình độ sư phạm mầm non theo quy định, trường còn trang bị cho giáo viên kiến thức kỹ năng sư phạm theo hướng tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến, tiến tới đủ năng lực triển khai chương trình chuẩn quốc tế.

Trường mầm non 20-10 chủ động nghiên cứu, tham khảo một số quan điểm giáo dục hiện đại của các nước trong khu vực và trên thế giới để phát triển chương trình giáo dục của trường theo xu hướng hội nhập quốc tế; bổ sung, nâng cao một số mục tiêu, nội dung giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh theo từng độ tuổi. Cô giáo là người định hướng, gợi mở để trẻ có cơ hội bộc lộ kinh nghiệm của bản thân, tự rút ra kiến thức, kỹ năng cho mình thông qua các hoạt động quan sát, thu thập thông tin, thực hành, thí nghiệm, trải nghiệm thực tế, trò chơi, bài tập… với nhóm và cá nhân trẻ. Ngoài ra, trường lựa chọn và triển khai hoạt động giáo dục STEM, STEAM tại các lớp mẫu giáo thông qua các chủ đề: Sự chuyển động, chất liệu, thiên nhiên kỳ thú, sắc mầu; Dự án: "Trường mầm non 20-10 trong tương lai", "Chế tạo Robot", "Thành phố mơ ước", "Hệ mặt trời"…, qua đó trẻ được tiếp cận với kiến thức về khoa học, toán, được trải nghiệm các kỹ năng thiết kế, chế tạo để tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng và đạt mục tiêu đề ra của trẻ.

Năm 2017, trường đạt giải xuất sắc cấp thành phố tại Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"; năm 2020, trường được Sở GD và ÐT Hà Nội khen đơn vị xuất sắc trong xây dựng triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020".