Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

NDO - Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành để tạo điều kiện tốt nhất cho hơn 963 nghìn học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2012. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới so với các kỳ thi trước, trong đó Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các địa phương trong công tác tổ chức thi.
Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 - 2011. Ảnh: KHÁNH AN
Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 - 2011. Ảnh: KHÁNH AN

Giao quyền tự chủ cho các địa phương

Thứ trưởng GD và ÐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được thi ngay tại nơi mình học, không phải di chuyển tới địa điểm khác gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe, Bộ GD và ÐT quyết định bỏ thi cụm. Theo đó, Bộ cho phép các trường THPT có thể tự tổ chức thành hội đồng thi riêng nếu đủ điều kiện, chứ không bắt buộc phải tổ chức cụm thi liên kết hai, ba trường. Ngoài ra, điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là không tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh, thành phố, nhưng vẫn phải tổ chức chấm chéo các bài thi tự luận giữa các trường THPT trên địa bàn. Tuy nhiên, phải bảo đảm nguyên tắc giáo viên không được chấm bài thi của học sinh trường phổ thông mà mình đang giảng dạy. Giám đốc Sở GD và ÐT tỉnh Hà Tĩnh Trần Trung Dũng chia sẻ: Việc Bộ GD và ÐT bỏ chấm chéo giúp chúng tôi chủ động hơn trong kế hoạch chấm thi, không phải lo bảo đảm an toàn khi vận chuyển bài thi cho tỉnh khác. Bên cạnh đó, đường sá của Hà Tĩnh đang trong giai đoạn tu bổ, sửa chữa hàng loạt, có nơi học sinh phải đi 30 đến 40 km để tới điểm thi cho nên quyết định bỏ thi cụm của Bộ sẽ tạo điều kiện cho thí sinh đi lại thuận lợi hơn. Ðồng quan điểm này, Phó Giám đốc Sở GD và ÐT tỉnh Lai Châu Hoàng Ðức Minh cho biết: Do đặc thù là một tỉnh miền núi nên các trường THPT của tỉnh cách nhau rất xa, học sinh rất khó khăn trong việc đi lại, thậm chí còn nguy hiểm khi mùa thi cũng là mùa mưa, đường hay sạt lở. Vì thế, việc Bộ giao quyền chủ động cho các sở tổ chức thi sẽ thuận lợi và tiết kiệm nhiều hơn trong việc tổ chức thi.

Ðể bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, Bộ GD và ÐT giao các Sở GD và ÐT dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm công tác thanh tra về mặt chuyên môn cũng như về mặt quy chế để chấm thi, bảo đảm thực hiện đúng chất lượng của việc chấm thi. Bộ sẽ không cử đoàn thanh tra ủy quyền tại các Sở GD và ÐT, nhưng sẽ có nhiều giải pháp khác nhau để giám sát kỳ thi. Cụ thể, Bộ sẽ huy động nhiều đoàn thanh tra lưu động hơn năm trước. Các đoàn thanh tra này sẽ đi thanh tra trước kỳ thi, trong khi diễn ra kỳ thi và sau khi kỳ thi kết thúc theo nguyên tắc thanh tra không báo trước. Ðặc biệt, năm nay mọi thí sinh nếu muốn đều được quyền phúc khảo tất cả các môn thi. Bộ sẽ điều chỉnh điểm của bài thi chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ một điểm trở lên đối với môn ngữ văn và 0,5 trở lên đối với các môn khác; riêng các môn trắc nghiệm, điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi. Năm nay, Bộ không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho hệ giáo dục thường xuyên mà thi ghép hệ này với hệ giáo dục THPT trong cùng một hội đồng coi thi, có phòng thi riêng cho hệ giáo dục thường xuyên.

Thí sinh nắm rõ quy chế thi

Ðể tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc, thí sinh cần nắm rõ quy định về những vật dụng được mang và không được mang vào phòng thi. Thí sinh được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan việc làm bài thi như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy, com-pa, ê-ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử. Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Ðịa lý Việt Nam (do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành) đối với môn thi Ðịa lý; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. Nếu mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng khác nội dung nêu trên sẽ bị phạm quy và có thể dẫn tới đình chỉ thi. Ðặc biệt, lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi, dù là cố ý hay vô tình thì cũng đều vi phạm quy chế, bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Năm nào cũng có tình trạng thí sinh đến muộn cho nên thí sinh phải có ý thức và trách nhiệm có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Tuy nhiên, nếu thí sinh đến muộn không quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài vẫn sẽ được tạo điều kiện dự thi. Ngoài ra, khi nhận đề thi phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi. Thí sinh cần lưu ý bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com-pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì. Ðối với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn. Ngoài ra, thí sinh cần chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung.