Những chuyến xe “hành trình khởi nghiệp”

NDO -

Để giúp các em học sinh THPT có những định hướng rõ hơn trong tương lai và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai thực hiện chuyến xe “Học sinh THPT với tinh thần khởi nghiệp”, đến trải nghiệm thực tế tại Trường đại học Duy Tân.

Tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa.
Tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa.

Đầu giờ chiều, Nguyễn Thị Kim Huệ (lớp 12/7, Trường THPT Ngũ Hành Sơn) cùng các bạn có mặt tại Thành đoàn, lên xe thực hiện chuyến đi của mình. Hôm nay là hành trình của 40 bạn học sinh THPT đến từ hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Xe đưa đoàn đến Trường đại học Duy Tân, cơ sở quận Liên Chiểu. Tại đây, hành trình của các em sẽ bắt đầu từ xưởng phim. Đoàn được chia thành các nhóm để tham quan, tìm hiểu về không gian nghiên cứu, các thiết bị ngành thiết kế đồ họa và trải nghiệm xưởng phim, xem những tác phẩm do chính những anh, chị sinh viên đã thực hiện.

Tiếp theo, các nhóm tham quan về điện, điện tử và công nghệ thông tin. Những thiết bị, hình thành tư duy, điều kiện nghiên cứu về sản phẩm trong thời đại 4.0, các robot tự động được giới thiệu tường tận đến với các bạn học sinh.

Những chuyến xe “hành trình khởi nghiệp” -0
 Trải nghiệm mô hình ứng dụng STEM.

Khoa Hóa sinh công nghệ cao cũng thu hút sự tò mò của các em khi được xem tận mắt các thiết bị in ấn 3D, máy chế biến hóa phẩm và trải nghiệm kiến thức hóa học bằng những nguyên tố hóa học cụ thể và những phản ứng khi điều chế…

Ngoài ra, học sinh cũng được thực hành một số thao tác trên mô phỏng y khoa, như hô hấp nhân tạo; kiểm tra tim, mạch; các cơ trên cơ thể người…; tham gia trải nghiệm mô hình ứng dụng STEM trong học tập, nghiên cứu cho học sinh…

Nghỉ ngơi sau “tour” tham quan, Kim Huệ háo hức: “Hôm nay được vào trường xem các anh, chị sinh viên học tập, nghiên cứu nên em rất thích. Nhóm chúng em thích nhất là các thiết bị tiên tiến và sản phẩm của chính những sinh viên làm ra, em cũng hiểu hơn về một số ngành nghề để có định hướng được cho mình sắp tới”.

Trước đó, cuối năm 2020, tại Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành đoàn Đà Nẵng và Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức đã có một chuyến xe hành trình mang tên “Đổi mới tư duy”. Tại đây, 100 học sinh đến từ các trường THPT tham quan các không gian nghiên cứu khoa học, công nghệ của các trường đại học, các trung tâm khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Sau thành công đó, hành trình thứ hai đã được khởi động cho học sinh toàn thành phố. Bốn chuyến xe trong bốn tuần của tháng 4 sẽ đưa học sinh của bảy quận, huyện đến tham quan các khu vực nghiên cứu, khởi nghiệp của Trường đại học Duy Tân. Mỗi chuyến từ 40 đến 50 học sinh.

Những chuyến xe “hành trình khởi nghiệp” -0
 Học sinh được giới thiệu về các sản phẩm công nghệ tự động.

Hoạt động góp phần hỗ trợ các trường THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng thành lập các câu lạc bộ, các hoạt động liên quan khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, giúp các em có thêm định hướng cụ thể, trải nghiệm thực tế, hỗ trợ trang bị kiến thức, kỹ năng và hình thành tư duy về khởi nghiệp cho học sinh. Từ đó, thúc đẩy tinh thần trải nghiệm nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các em học sinh THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng Lê Công Hùng cho biết, từ phản hồi tích cực của học sinh trong chuyến xe đầu tiên, Thành đoàn Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình với quy mô rộng hơn, nâng số lượng để nhiều em được tham gia hơn nữa. Sau bốn chuyến xe này, sẽ có những điều chỉnh phù hợp và liên kết thêm với các trường đại học, cao đẳng khác để có thêm nhiều trải nghiệm thực tế hơn cho các em.