Nhiều trường học lùi ngày khai giảng vì mưa lũ

NDO -

NDĐT - Do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, chiều nay các tỉnh miền trung đã có công điện chỉ đạo ngành giáo dục đào tạo và các huyện, xã, trường xem xét lùi ngày khai giảng năm học 2019-2020 để bảo đảm an toàn cho học sinh và các thầy cô giáo cũng như các vị phụ huynh.

Dù nước ngập sâu nhưng “rốn lũ” Tân Hóa (Quảng Bình) vẫn an toàn nhờ nhà chống lũ (Ảnh: HƯƠNG GIANG).
Dù nước ngập sâu nhưng “rốn lũ” Tân Hóa (Quảng Bình) vẫn an toàn nhờ nhà chống lũ (Ảnh: HƯƠNG GIANG).

Ngày 4-9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Nghệ An Thái Văn Thành cho biết, Sở GD và ĐT Nghệ An vừa có thông báo khẩn số 1621/SGD&ĐT-VP gửi tới các Phòng GD và ĐT và các trường học căn cứ vào tình hình thực tế diễn biến mưa lũ, hiệu trưởng có thể xem xét lùi ngày khai giảng năm học 2019-2020.

Bên cạnh việc yêu cầu các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thông báo nêu rõ: Để bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên và căn cứ vào tình hình thực tế về diễn biến mưa lũ, hiệu trưởng có thể xem xét lùi ngày khai giảng và thông báo cho chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh được biết.

Ngay sau khi nhận được thông báo, nhiều địa phương ở vùng đồng bằng hiện đang có mưa lớn đã lên các phương án tổ chức khai giảng cho phù hợp với tình hình mưa lũ. Cụ thể, ở TP Vinh, Phòng GD và ĐT đã chỉ đạo các trường có phương án 2, tổ chức lễ khai giảng trong nhà đa chức năng với quân số học sinh rút gọn. Đối với các trường không có phòng đa chức năng hay ở vùng ngập lụt như Vinh Tân, Hưng Hòa có thể lùi lịch khai giảng cho phù hợp. Tại thị xã Cửa Lò, Phòng GD và ĐT thị xã đã chỉ đạo tất cả các trường lùi ngày khai giảng và lễ khai giảng sẽ được tổ chức khi thời tiết thuận lợi.

Riêng ở các huyện miền núi cao như Kỳ Sơn, Tương Dương… đến nay, thời tiết vẫn khá ổn định, không có mưa nhiều, nên sẽ tiến hành tổ chức lễ khai giảng bình thường. Theo Phó phụ trách Phòng GD và ĐT huyện Kỳ Sơn Phan Văn Thiết cho biết: Nếu trời mưa, lễ khai giảng sẽ được tiến hành gọn nhẹ theo từng lớp.

Tại huyện Tương Dương, sáng nay dù trời có mưa nhưng lễ khai giảng điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Hữu Khuông vẫn diễn ra bình thường.

“Bên cạnh đó, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo, điều động cán bộ, giáo viên tổ chức túc trực, kiểm tra sẵn sàng ứng phó và phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân tránh trú mưa bão trong điều kiện cho phép” - thông báo nêu rõ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đã có công điện khẩn đề nghị các huyện miền núi hoãn tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5-9. Đối với các huyện đồng bằng, nếu bảo đảm an toàn thì tổ chức khai giảng năm học mới theo lịch đã bố trí. Riêng vùng rốn lũ Hương Khê, tính đến chiều 4-9, huyện Hương Khê có 27/61 trường bị cô lập hoàn toàn, sau khi xem xet mức độ an toàn và tình hình mưa lũ, trong 34 trường học còn lại, chỉ có chín trường đủ điều kiện để phục vụ, triển khai năm học mới. Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngành giáo dục Hương Khê đã chỉ đạo các trường học có biện pháp di dời, bảo quản tài sản, thiết bị phục vụ dạy học về nơi khô ráo an toàn.

Tại Quảng Bình, cho đến 17 giờ chiều nay, toàn tỉnh đã có 106 trường thông báo hoãn khai giảng do mưa lũ.

Nhiều trường học lùi ngày khai giảng vì mưa lũ ảnh 1

Chiều 4-9, một ngày trước khai giảng nhưng trường học ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) vẫn chìm trong biển nước.

Do mưa lũ gây ngập lụt và chia cắt một số địa bàn nên ngày 4-9, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Bình Đinh Quý Nhân có công điện chỉ đạo các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục trong tỉnh về bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong ngày khai giảng, trong đó nêu rõ hoãn tổ chức khai giảng ở các vùng ngập lụt.

Theo đó, ở các trường học, cơ sở giáo dục bảo đảm an toàn cho học sinh và các điều kiện khác thì tiến hành khai giảng vào sáng ngày 5-9-2019 theo kế hoạch.

Còn đối với các địa bàn học sinh không thể đến trường thì hiệu trưởng nhà trường xem xét quyết định không tổ chức khai giảng vào ngày 5-9-2019 như kế hoạch. Khi bảo đảm các điều kiện, nhất là việc an toàn cho học sinh thì tổ chức khai giảng năm học mới và tiến hành dạy học bình thường.

Đồng thời, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình yêu cầu toàn ngành tăng cường các biện pháp phòng chống mưa lũ. Các đơn vị, trường học kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất của đơn vị để có biện pháp phòng tránh hiệu quả, an toàn.

Lãnh đạo Sở GD- ĐT Quảng Bình cũng lưu ý, hiệu trưởng các trường chủ động cho học sinh nghỉ học trong thời gian lũ lụt; đặc biệt đối với các vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao, cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để tuyên truyền cho học sinh nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo thông tin bước đầu, hàng chục trường tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và một xã vùng cao các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy bị ngập lụt và cô lập do mưa lũ, dự kiến phải hoãn khai giảng. Còn tại trung tâm các huyện và thành phố Đồng Hới thì việc khai giảng diễn ra theo kế hoạch.