Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)

Ngày 17-11, tại tỉnh Thái Nguyên, Trường đại học Nông lâm (Ðại học Thái Nguyên) kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng; Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam dự.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam biểu dương những đóng góp to lớn của Trường đại học Nông lâm trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của khu vực trung du miền núi và cả nước. Với tám ngành đào tạo tiến sĩ, chín ngành đào tạo thạc sĩ và 24 ngành đào tạo đại học, đến nay nhà trường đã đào tạo gần 100 nghiên cứu sinh, hơn 3.000 học viên cao học và hơn 44.000 kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp ra trường; trong đó có 50% là người dân tộc thiểu số.

Trường được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Vì vậy, trong điều kiện tự chủ đại học và đào tạo cán bộ nông, lâm nghiệp có xu hướng giảm, Trường đại học Nông lâm cần phát triển là nơi đào tạo cán bộ nông, lâm nghiệp chất lượng cao, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ là người dân tộc thiểu số cho các địa phương và cả nước. Ðồng thời, trường cần vươn lên là trung tâm nghiên cứu khoa học về nông, lâm nghiệp; coi nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ là đột phá, là nền tảng, tương lai của trường...

★ Tối 17-11, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thay lời tri ân” năm 2019 với chủ đề “Thầm lặng” để tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã và đang thầm lặng vượt khó, cống hiến và thầm lặng hy sinh đóng góp cho sự nghiệp trồng người. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam dự.

Theo Bộ trưởng GD và ÐT Phùng Xuân Nhạ, chương trình có sự tham dự của 183 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hàng triệu nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đang mỗi ngày tận tâm, tận lực, thầm lặng hy sinh vì sự nghiệp giáo dục. Ðiển hình là những cô giáo mầm non vùng cao Tây Bắc lấy niềm vui của con trẻ làm động lực để vượt qua khó khăn, thiếu thốn, sự đơn độc giữa núi rừng; những giáo viên gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất Tây Nguyên… Xuyên suốt trong chương trình là những câu chuyện nhân văn, xúc động giàu cảm xúc về tinh thần vượt khó, sự nỗ lực cống hiến thầm lặng không ngừng của những giáo viên trên mọi miền đất nước.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam gửi lời tri ân đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo. Mỗi một câu chuyện của nhà giáo đều mang tới hình ảnh vượt qua mọi khó khăn, vượt lên số phận, vượt lên chính mình vì học sinh thân yêu. Theo Phó Thủ tướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là nhiệm vụ vô cùng quan trọng phải thực hiện liên tục trong thời gian dài, với lộ trình khoa học, có bước đi khẩn trương, chắc chắn, phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện thực tế Việt Nam. Vì vậy, thời gian tới, ngành giáo dục cần phải đổi mới phương thức dạy học, khơi dậy sự sáng tạo của từng học sinh. Ðặc biệt, cần chú trọng hơn đến giáo dục miền núi, vùng dân tộc ít người, vùng sâu, vùng xa.

★ Sáng 17-11, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức lễ tôn vinh “Nhà giáo của năm 2019”.

Theo đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam, cùng với việc khen thưởng nhà giáo xuất sắc, năm 2019 là năm đầu tổ chức tôn vinh danh hiệu “Nhà giáo của năm”. Ðiều đó thể hiện sự trân trọng, tri ân của ngành giáo dục đối với đội ngũ thầy giáo, cô giáo; đồng thời tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để khẳng định vị thế, vai trò, hình ảnh của nhà giáo trong xã hội. Tại buổi lễ, 183 nhà giáo tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo cùng biểu trưng “Nhà giáo của năm 2019”.

★ Ngày 17-11, tại Ðại học Huế, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức gặp mặt hơn 410 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tiêu biểu trên địa bàn nhằm tri ân những đóng góp của đội ngũ giáo viên toàn tỉnh nói chung và giáo viên mầm non nói riêng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh; đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của giáo viên mầm non để tỉnh có những giải pháp phát triển phù hợp trong thời gian tới. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao hoa và quà tặng 21 giáo viên vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

★ Sáng 17-11, Thành đoàn, Hội đồng Ðội TP Hà Nội tổ chức chương trình Gặp mặt, tuyên dương giáo viên làm Tổng phụ trách Ðội, cán bộ Ðoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng, học viện và nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2019. Tại chương trình, Ban tổ chức đã tri ân các hiệu trưởng có nhiều đóng góp trong công tác đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô; tuyên dương 180 giáo viên làm Tổng phụ trách Ðội xuất sắc, 90 bí thư đoàn trường đại học, cao đẳng, THPT và 16 nhà giáo trẻ tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô. Cũng trong khuôn khổ chương trình, ngày 16-11, đã diễn ra Lễ báo công, dâng hương tại Ðền thờ Bác Hồ và trồng 500 cây xanh tại “Rừng cây măng non” tại Khu di tích K9 - Ðá Chông (huyện Ba Vì, TP Hà Nội).