Người Việt trẻ đón Tết Canh Tý ở vùng vịnh San Francisco

NDO -

NDĐT- Tết Nguyên Đán luôn là dịp lễ lớn trong năm, và lưu giữ một phần ký ức rất lớn trong mỗi trái tim người con đất Việt. Với những người sống xa quê hương, “Tết cổ truyền” hay Tết Việt càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Cộng đồng người Việt ở vùng vịnh San Francisco đón Tết Canh Tý
Cộng đồng người Việt ở vùng vịnh San Francisco đón Tết Canh Tý

Ở vùng vịnh San Francisco, nơi mà cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc đông đúc, bên cạnh lớp những người đã định cư lâu năm, thì có một lượng lớn những người là du học sinh, kỹ sư, chuyên gia làm việc trong ngành công nghệ ở thung lũng Silicon. Họ là những người trẻ tuổi, tuy hội nhập rất nhanh chóng với văn hoá, lối sống của người dân bản địa, nhưng tâm hồn họ vẫn giữ vẹn nguyên những giá trị và phong tục của người Việt Nam, và điều ấy trở nên đậm nét hơn cả mỗi khi Tết đến. Tuy chẳng có kỳ nghỉ dài như ở quê nhà nhưng không vì thế mà những người con xa quê lại lãng quên ngày lễ lớn trong năm này. Không khí đón Tết cổ truyền nơi đây cũng rất rộn ràng trong cộng đồng người đi làm, du học sinh Việt với nhiều hoạt động như: đi hội chợ Xuân, gói bánh chưng, làm cỗ cổ truyền, cúng tổ tiên, đi chùa dâng hương…

Người Việt trẻ đón Tết Canh Tý ở vùng vịnh San Francisco ảnh 1

Những tiết mục văn nghệ mang đầy màu sắc Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt ở San Francisco

Anh Đức Anh, một kỹ sư phần mềm tại thung lũng Silicon, đã gắn bó với nước Mỹ được 5 năm. Với rất nhiều đồng nghiệp tại Mỹ, những ngày này chỉ là ngày làm việc bình thường, nhưng với Đức Anh thì khác hẳn, bởi tấm lòng luôn dõi theo không khí Tết ở quê nhà.

Dù đã trải qua nhiều cái Tết xa nhà, nhưng với anh, Tết năm nay đặc biệt hơn hẳn: “Năm nay gia đình tôi đón Tết rất đặc biệt vì chào đón thành viên mới trong gia đình, vậy nên chúng tôi càng háo hức sắm sửa, chuẩn bị một cái Tết đầm ấm giống như ở quê nhà”.

Anh cho biết, hai vợ chồng sẽ chuẩn bị mâm cơm theo phong tục cổ truyền với bánh chưng, nem, giò chả… Bánh mứt thì sẽ có loại đi mua, nhưng có loại vợ anh sẽ tự tay làm. Và một hoạt động không thể thiếu trong nhiều năm đó là cùng tụ tập với các gia đình người Việt khác để gói bánh chưng.

Người Việt trẻ đón Tết Canh Tý ở vùng vịnh San Francisco ảnh 2

Gia đình nhỏ của Đức Anh cùng bạn bè đón Tết

“Khung cảnh cùng nhau gói bánh chưng khiến chúng tôi vô cùng nhớ về những ngày Tết ở quê nhà. Từ người lớn đến trẻ con, ai cũng hân hoan khi được tự tay mình gói ghém cả đất trời xuân trong chiếc bánh chưng, bánh tét! Thời tiết se lạnh, mùi lá dong, mùi nếp, mùi đậu... và không khí quây quần bên nhau tạo ra một cảm giác ấm áp theo ta mãi trong cuộc đời” – Đức Anh chia sẻ.

Người Việt trẻ đón Tết Canh Tý ở vùng vịnh San Francisco ảnh 3

Cùng nhau gói bánh chưng

Xa nhà đã ba cái Tết, anh Thành Vinh, hiện đang làm việc cho một công ty start-up tại thung lũng Silicon chia sẻ: Thường chúng tôi không thể về Việt Nam trong những ngày Tết cổ truyền do lịch làm việc đầu năm ở đây vô cùng bận rộn và trẻ con thì không được nghỉ học”. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể tận hưởng không khí Tết cổ truyền ở California để vợi bớt nỗi nhớ. Chúng tôi cùng hoà vào sự tấp nập của các hội chợ xuân của người Việt, tranh thủ dịp cuối tuần đi chợ Tết sắm sửa hoa đào, hoa mai, hộp mứt Tết… “Hương vị Tết với những người xa quê, chừng ấy là quá đủ đầy”!

Năm nay, đêm Giao thừa và ngày Mùng 1 Tết rơi vào cuối tuần nên gia đình anh Đức Anh và anh Thành Vinh hẹn nhau cùng làm cơm tất niên và xem chương trình Tết qua màn ảnh nhỏ. Sáng Mùng 1 Tết cả hai gia đình nhỏ hẹn nhau đi chùa ở San Jose – khu tập trung đông người Việt sinh sống ở vùng vịnh. Ở đây thường sẽ tràn ngập màu sắc, mọi người hân hoan diện những bộ áo dài truyền thống, gửi tới nhau những lời chúc mừng tốt đẹp đầu năm. Trẻ con thì được lì xì và cùng nhau biểu diễn những bài hát đón xuân, chơi những nhạc cụ truyền thống…

Sau gần chục năm không ăn Tết tại Việt Nam, gia đình anh Việt Hùng, một kỹ sư phần mềm cuối cùng cũng đã thu xếp được thời gian để đưa cả nhà về đón Tết ở Hà Nội. Anh Hùng hào hứng kể, năm nay được về nhà ăn Tết, bố mẹ vui một, các con vui mười, vì được ở bên ông bà trong một dịp lễ lớn của Việt Nam, tận hưởng trọn vẹn cái Tết đoàn viên.

Những cái Tết xa nhà nơi nước Mỹ xa xôi khiến cho trái tim thêm yêu thương, bởi đôi khi xa rồi mới biết nhớ và trân trọng hơn những năm tháng bên gia đình. Dù ở nơi đủ đầy đến đâu, những người Việt trẻ vẫn một lòng hướng về quê nhà và không quên đi những nét văn hoá truyền thống của dân tộc. Hà Nội và câu chuyện Tết xưa vẫn hiển hiện đâu đó trong những câu chuyện cuối năm cũ, đầu năm mới của cộng đồng người Việt ở thung lũng Silicon. Nhiều gia đình hứa hẹn nhất định năm sau về đón Tết ở quê nhà, để những đứa con có được những ký ức chân thực nhất về Tết Nguyên đán của người Việt.