Một trường học ở Đắk Lắk dừng khai giảng do dịch bạch hầu

NDO -

Sáng 5-9, Trường tiểu học Nơ Trang Lơng, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk buộc phải dừng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 do nằm trong khu vực cách ly y tế để phòng, chống dịch bạch hầu.  

Sáng 5-9, Trường tiểu học Nơ Trang Lơng, xã Cư Êbur vẫn đóng cổng im lìm.
Sáng 5-9, Trường tiểu học Nơ Trang Lơng, xã Cư Êbur vẫn đóng cổng im lìm.

Trước đó, từ ngày 3-9, mọi công tác cho Lễ khai giảng năm học mới của Trường tiểu học Nơ Trang Lơng đã được các thầy, cô giáo nhà trường chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND TP  Buôn Ma Thuột về việc cách ly phòng, chống bạch hầu nên trường này sẽ dừng việc tổ chức lễ khai giảng và nghỉ học thêm một tuần. Sau khi nghỉ cách ly, nhà trường sẽ sắp xếp, bố trí thời gian để học sinh học bù. Đối với điểm Trường mầm non Cư Êbur tại thôn 7, học sinh cũng phải nghỉ học để thực hiện cách ly y tế… 

Trước đó, ngày 29-8, một bé tra người dân tộc Ê đê, ở thôn 7, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột có biểu hiện sốt cao, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ chẩn đoán viêm Amidal mủ, kê toa thuốc về nhà uống nhưng bệnh không giảm. Đến ngày 1-9, gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu nên tối ngày 2-9, cháu bé được chuyển đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định cháu bé dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Đây là trường hợp mắc bệnh bạch hầu đầu tiên được ghi nhận tại khu đông dân cư của TP Buôn Ma Thuột. 

Để hạn chế bệnh bạch hầu lây lan trên diện rộng, UBND TP Buôn Ma Thuột đã quyết định khoanh vùng, cách ly y tế trong vòng bảy ngày từ 0 giờ ngày 4-9 đến 0 giờ ngày 11-9 đối với khu dân cư thôn 7, xã Cư Êbur để các ngành y tế triển khai các biện pháp dập dịch bạch hầu.