Kỷ niệm 30 năm thành lập khối Chuyên Lý Tổng hợp B0

NDO -

NDĐT- Ngày 10-10, Bộ môn Chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập khối B0 - Chuyên Lý Tổng hợp.

Khen thưởng các học sinh khối B0 có thành tích học tập tốt.
Khen thưởng các học sinh khối B0 có thành tích học tập tốt.

Cách đây 30 năm, từ ý tưởng đặt các khối trung học phổ thông (THPT) chuyên tại các trường Đại học để nhận được sự quan tâm giảng dạy của đội ngũ giáo viên có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực chuyên môn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định thành lập khối Chuyên Vật lý (khối B0) đầu tiên đặt tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Khối B0 được thành lập với mục tiêu phát hiện tài năng và bồi dưỡng năng khiếu Vật lý cho học sinh phổ thông nhằm cung cấp những cán bộ khoa học kỹ thuật xuất sắc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2010, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) được thành lập trên cơ sở thống nhất các bộ môn THPT chuyên của trường. Khi đó, Khối B0 trở thành bộ môn Chuyên Vật lý của Trường.

Từ khi thành lập đến nay, học sinh của khối Chuyên Vật lý Tổng hợp đã đạt được 34 huy chương Olympic Quốc tế và bốn Bằng khen, trong đó có năm Huy chương Vàng (HCV), 14 Huy chương Bạc (HCB), 15 Huy chương Đồng (HCĐ). Ngoài ra, trong các kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương, học sinh của khối cũng đã đạt hai HCV, sáu HCB, 12 HCĐ và bốn Bằng khen.

Trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2005, học sinh khối Chuyên Lý thường chiếm tỷ lệ đa số trong đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế và đóng góp đến 60% số giải cho đội tuyển quốc gia (31/53).

Bên cạnh các thành tích thi học sinh giỏi quốc tế và khu vực, học sinh của Khối đã giành hơn 200 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý. Có nhiều năm, tất cả các học sinh dự thi đều đoạt giải. Học sinh các khóa thi vào đại học đạt kết quả cao, là thủ khoa của các trường đại học. Trong hai năm liên tiếp 2008 và 2009, khối dẫn đầu trong số 200 trường THPT có điểm thi tuyển sinh đại học và cao đẳng cao nhất toàn quốc theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS-TS Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên phấn khởi khi thấy nhiều thế hệ cựu học sinh, có nhiều người đã trưởng thành, giữ những trọng trách quan trọng trong xã hội đã cùng về chia vui với Khối và nhấn mạnh: “Nhiệm vụ quan trọng của người thầy không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là người truyền lửa. Chính những người thầy đã truyền lửa để bao thế hệ B0 tiếp lửa cho nhau trong học tập. Đây là điểm khác biệt và rất đáng trân trọng của các thế hệ thầy - trò Chuyên Lý”.

Nhiều học sinh của khối đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng tại các trường đại học trên thế giới, nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc, nhiều doanh nhân thành đạt. Các thế hệ học sinh Chuyên Vật lý đã đạt những thành công xuất sắc trong các lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong và ngoài nước, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, khối B0 Chuyên Lý Tổng hợp đã phát triển vượt bậc, trở thành một trung tâm đào tạo học sinh năng khiếu vật lý hàng đầu Việt Nam và có bề dày thành tích thật đáng tự hào.

GS-TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội bày tỏ: “Học sinh B0 nói riêng và học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nói chung sẽ được đào tạo không chỉ giỏi về chuyên môn, đẹp về nhân cách mà còn có tầm nhìn; học tập không chỉ để ngày mai lập nghiệp mà để sáng tạo và sáng nghiệp”.