Hứng khởi thi tiếng Anh cho cán bộ trẻ cả nước

NDO -

NDĐT - Lần đầu tiên được tổ chức, nhưng cuộc thi "Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ" năm 2019 đã gây bất ngờ qua cả số lượng và chất lượng bài dự thi của các thí sinh đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Từ 24 nghìn thí sinh tham dự, Ban Tổ chức phải lựa chọn ba ứng viên xuất sắc nhất cho các ngôi nhất, nhì, ba của cuộc thi.

Một số gương mặt nổi bật ở vòng video clip của cuộc thi.
Một số gương mặt nổi bật ở vòng video clip của cuộc thi.

MC không chuyên gây bất ngờ

"Xin chào quý vị, bản tin hôm nay sẽ đưa tin về công tác chuẩn bị và chặng đường đến với một năm thành công của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN...", đó là phần tạm dịch từ một "bản tin thời sự" hoàn toàn bằng tiếng Anh, bài thi của thí sinh Nguyễn Thị Hà Linh, nữ cán bộ công an trẻ TP Hà Tĩnh tại vòng hai "Video clip" cuộc thi "Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ" năm 2019.

Với chất giọng diễn cảm, trau chuốt cùng kỹ năng phát âm tiếng Anh chuẩn xác, "bản tin" của Hà Linh đã chỉ rõ các khái niệm liên quan ASEAN và các nước thành viên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong năm 2020 tới đây.

Để nêu bật sự đóng góp của thế hệ thanh niên Việt Nam đối với sự kiện lớn nêu trên, Nguyễn Thị Hà Linh đã đóng vai một nữ phóng viên, đến nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ở cả trong nước và nước bạn Lào để phỏng vấn ý kiến của nhiều cán bộ, viên chức trẻ, sinh viên, tình nguyện viên... Cuối "bản tin", nữ "phóng viên" còn khiến nhiều người bất ngờ khi sử dụng kỹ xảo phòng thu để phỏng vấn một "Hà Linh thứ hai" trên màn ảnh nhỏ về những việc đoàn viên, thanh niên nên làm nhằm tích cực hưởng ứng Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của đất nước.

Nhận định về phần thi của nữ cán bộ công an trẻ, đồng chí Trịnh Mai Phương, Phó Trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi, cho biết: "Đây là một trong số những bài dự thi mang đậm tính sáng tạo. Thí sinh đã làm tốt cả hai vai trò của MC và người được phỏng vấn với kỹ năng nói lưu loát, khả năng thuyết trình ấn tượng, phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt rất chuẩn xác, dễ hiểu. Thật khó tin khi tác giả hoàn toàn không phải MC chuyên nghiệp của một kênh truyền hình tiếng Anh".

Hứng khởi thi tiếng Anh cho cán bộ trẻ cả nước ảnh 1

Thí sinh Nguyễn Thị Hà Linh với bài thi thú vị của mình.

24 nghìn thí sinh tham dự

Nguyễn Thị Hà Linh là một trong 80 cán bộ trẻ có thành tích tốt nhất ở vòng một cuộc thi "Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ" lần thứ nhất, năm 2019. Cuộc thi do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Hệ thống Anh ngữ quốc tế (AMES) tổ chức, hướng đến thí sinh là cán bộ Đoàn, Hội chuyên trách các cấp, thanh niên khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang quốc tịch Việt Nam dưới 36 tuổi.

Mặc dù mới được phát động lần đầu tiên, nhưng cuộc thi đã cho thấy sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các bạn trẻ trên khắp cả nước. Theo thống kê của Ban Tổ chức, kết thúc vòng một, cuộc thi đã có tổng cộng gần 24 nghìn thí sinh tham gia, với hơn 296 nghìn lượt thi và gần sáu triệu câu hỏi được trả lời. Trong thời gian diễn ra vòng một của cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao sáu giải nhất và sáu giải nhì cấp tuần tặng các thí sinh có phần thi có tỷ lệ trả lời đúng cao nhất, thời gian trả lời nhanh nhất.

Bước vào vòng hai "Video clip", 80 thí sinh xuất sắc nhất ở vòng một đã so tài thông qua một clip thuyết trình tiếng Anh với một trong các chủ đề: sáng kiến, khuyến nghị trong hỗ trợ thanh niên hội nhập; vai trò thanh niên trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với thanh niên; giới thiệu biển, đảo quê hương và vai trò của thanh niên trong bảo vệ biển, đảo quê hương; hoạt động cụ thể của thí sinh nhằm hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện, 2019.

Kết thúc vòng hai, qua ba đợt kiểm định, chấm điểm kỹ lưỡng, Ban Tổ chức đã lựa chọn 15 thí sinh chính thức, năm thí sinh dự bị lọt vào vòng chung kết toàn quốc của cuộc thi. Dự kiến, vòng cuối cùng của cuộc thi "Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ" năm 2019 sẽ diễn ra vào hai ngày 25 và 26-10 tới, tại TP Hồ Chí Minh.

"Đây đều là những gương mặt sáng giá, với trình độ, kỹ năng tiếng Anh vượt trội so với hàng chục nghìn thí sinh tham gia cuộc thi. Với các phần thi mới mẻ, hiện đại, đậm chất hùng biện và khả năng ứng biến tình huống, vòng chung kết cuộc thi hứa hẹn trở thành đấu trường ngoại ngữ sôi động, cơ hội để các cán bộ trẻ nâng cao trình độ, kỹ năng, tỏa sáng trở thành những quán quân, á quân trong mùa đầu tiên", đồng chí Nguyễn Hải Minh, Trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi, cho biết.