Hơn 300 nghìn học sinh ở TP Hồ Chí Minh bắt đầu uống sữa học đường

NDO -

NDĐT - Chiều 31-10, tại Trung tâm Báo chí, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn thành phố với chủ đề “Chung tay vì một Việt Nam vươn cao”.

Họp báo công bố triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Họp báo công bố triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Chủ trì buổi họp báo là lãnh đạo các Sở Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Gần 60 cơ quan báo chí tham gia buổi họp báo.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày mai 1-11, hơn 300 nghìn trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 trên địa bàn 10 quận huyện (gồm quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh) sẽ được uống sữa học đường, dung tích 180ml/lần/ngày với 5 lần/tuần, trong chín tháng của năm học.

Chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ 20%, phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí. Riêng đối với các em có điều kiện khó khăn, thành phố và Vinamilk sẽ hỗ trợ uống sữa miễn phí hoàn toàn.

Tại buổi họp báo, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, trước khi thực hiện đề án, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã lấy ý kiến của phụ huynh ở 10 địa phương triển khai chương trình, trên cơ sở đồng thuận mới thực hiện. Chương trình trên cơ sở tự nguyện, không phải là bắt buộc. Bởi không phải em nào cũng tiếp nhận được sữa và hiện phụ huynh cũng sử dụng nhiều loại, chương trình không bắt buộc. Bà Thu khẳng định, việc tham gia chương trình dựa trên tinh thần tự nguyện, không đưa vào tiêu chí thi đua.

Đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi biết đơn vị trúng thầu là Vinamilk, Ban đã phối hợp với công ty và các sở tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại nhà máy sản xuất, từ điều kiện sản xuất, lưu kho, vận chuyển, phân phối, ngoài ra cũng lấy mẫu trong 2,5 triệu hộp sữa trong lô đầu tiên đi kiểm định. Các kết quả đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua khảo sát cho thấy việc tăng trưởng chiều cao có nhiều yếu tố tham gia, trong đó dinh dưỡng đóng góp một phần rất lớn. Ở Việt Nam, nhìn chung trong cả nước chiều cao tăng trưởng còn khiêm tốn so với thế giới, dù chiều dài khi trẻ sinh ra không thua kém các nước trên thế giới. Nhưng từ 13 tuổi trở đi bắt đầu có sự khác biệt ngày càng nhiều. Vì vậy ông Nguyễn Hữu Hưng cho rằng đề án này sẽ tác động đến chiều cao, dĩ nhiên là cũng cần thời gian chứ không thể ngày một ngày hai.

Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, đã thống kê, khảo sát chiều cao của các cháu trước khi tham gia đề án. Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, tác động đến chiều cao có các yếu tố lớn là di truyền, vận động và dinh dưỡng. Dinh dưỡng thể hiện vai trò ngày càng lớn, nhất là giai đoạn trước 15 tuổi. Sữa học đường là một trong những giải pháp cung cấp dinh dưỡng tốt cho chiều cao. Đây cũng là khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam.